Pages

Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Việt Nam mua nhiều vũ khí từ CH Czech

Hệ thống radar thụ động Vera do Czech sản xuất thuộc loại tiên tiến nhất thế giới
Việt Nam trở thành nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất từ CH Czech, với ngân sách lên tới 58 triệu đôla năm 2013.
Báo Czech dẫn nguồn chính phủ cho hay ngân sách vũ khí xuất khẩu của nước này sang Việt Nam năm ngoái là 1,19 tỷ koruna, tương đương trên 58 triệu đôla Mỹ.


Ngoài ra năm ngoái Prague còn bán cho nước ngoài ba chiến đấu cơ L-39ZO và năm xe thiết giáp.
Tổng trị giá xuất khẩu vũ khí của CH Czech năm 2013 tăng 6% so với năm 2012, lên 7,85 tỷ koruna. Các mặt hàng chính là các loại súng lục, súng trường tự động, xe tăng và súng máy.
Lượng vũ khí CH Czech nhập khẩu lại giảm mạnh so với trước, còn 1,7 tỷ koruna.
Được biết Việt Nam mua chủ yếu từ CH Czech các loại súng ngắn và súng trường.
Chính phủ nước này năm 2013 cấp hơn 1.100 giấy phép xuất khẩu vũ khí.

Khách hàng tiềm năng

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2012, Bộ trưởng Quốc phòng CH Czech Alexandr Vondra đã đề xuất việc bán vũ khí, nhất là loại công nghệ cao, cho Việt Nam.
Trong số các loại vũ khí cung cấp cho Việt Nam có cả hệ thống radar phòng không Vera-E đặc biệt hiện đại.
Vera là hệ thống dò máy bay bằng thiết bị điện tử cực kỳ chính xác, bắt đầu được Tiệp Khắc tung ra từ những năm 1960 nhưng tới nay đã qua nhiều lần cải biến.
Hệ thống này được cho là thiết bị radar duy nhất trên thế giới trong thời điểm hiện tại có thể phát hiện phi cơ tàng hình.
CH Czech cũng đang tham gia nâng cấp hàng loạt hệ thống radar P-18 của Việt Nam và hai bên đang đàm phán để mua máy bay vận tải tầm ngắn L-410.
Trong thời kỳ cuộc chiến Việt Nam, Tiệp Khắc, lúc đó thuộc khối xã hội chủ nghĩa, đã viện trợ nhiều vũ khí cho quân đội Bắc Việt. Súng trường VZ 58 của Tiệp hiện vẫn còn đang được lưu hành sử dụng ở Việt Nam.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã tìm cách mở rộng các thị trường cung cấp vũ khí cho quá trình hiện đại hóa quân đội trong khi Hoa Kỳ vẫn duy trì lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Hà Nội.

Không có nhận xét nào: