Pages

Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

VN: Cả ngàn chuyến bay bị hủy và chậm chỉ trong 10 ngày

Bất chấp chỉ thị của người đứng đầu Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, riêng trong ngày 16 và 17 tháng 7, 2014, ít nhất hai chuyến bay cất cánh chậm, vì “trăm ngàn lý do.”

Báo Thanh Niên cho biết, chiếc máy bay của hãng hàng không Jetstar Pacific định cất cánh từ Sài Gòn khoảng 2 giờ rưỡi chiều ngày 16 tháng 7 để đến Hà Nội, đã bị chậm hơn 1 tiếng đồng hồ vì lý do an toàn. 



Phi trường rối loạn vì máy bay bị chậm, hủy thường xuyên tại Việt Nam. (Hình: VietNamNet)

Theo cuộc điều tra ban đầu, nguyên nhân được biết, khi máy bay lăn bánh ra đường băng, chuẩn bị cất cánh thì hệ thống máy tính báo hiệu có khói trong khoang hành lý. Phi công buộc phải đưa máy bay trở lại chỗ đậu, chuyển hết hành khách trở lại vào khu vực sân bay ngồi chờ.

Cuộc tìm kiếm nguyên nhân khiến báo máy cháy bị kích hoạt cho thấy, có một lông chim bám vào hệ thống cảm biến trong khoang hành lý. Chuyến máy bay bị chậm trễ đã làm ảnh hưởng một loạt các chuyến bay dây chuyền tiếp theo.

Khoảng 8 giờ đêm 15 tháng 7 trước đó, một chiếc máy bay của hãng Vietnam Airlines cũng đã cất cánh chậm hơn một tiếng đồng hồ vì một hành khách yêu cầu được... xuống máy bay đột ngột. Sự kiện bất thường chưa từng có đã xảy ra trên chiếc máy bay dự tính rời phi trường Nội Bài, Hà Nội khoảng 8 giờ tối để vào Sài Gòn.

Cuộc điều tra nói rằng, đúng lúc chiếc máy bay đang di chuyển trên đường băng, chờ cất cánh thì một cô gái tên Nguyễn Hồng N, 20 tuổi, cư dân quận Ba Ðình, Hà Nội đột ngột đòi... rời khỏi máy bay. Phi hành đoàn buộc phải đưa máy bay trở về chỗ đậu, để cô gái nọ được xuống. Cô này nại lý do có việc gia đình khẩn cấp nên phải hủy cuộc hành trình.

Thực tế trên cho thấy, ngành hàng không Việt Nam có trăm ngàn lý do để chậm, hủy các chuyến bay. Theo báo mạng VNExpress, chỉ trong vòng 10 ngày đầu tháng 7, 2014, có đến 1,100 chuyến bay ở Việt Nam bị chậm hoặc hủy chuyến, chiếm tỉ lệ 23%. VNExpress cho rằng, tình hình trì trệ trong hoạt động hàng không Việt Nam đã không được cải thiện.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Võ Huy Cường, cục phó Cục Hàng Không Việt Nam hôm 15 tháng 7, 2014 nói rằng, đơn vị này chưa xác định được nguyên nhân chính yếu khiến số vụ chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không ở Việt Nam tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, ông này cho rằng, yếu tố kỹ thuật có vẻ như là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng này, rồi đến yếu tố thời tiết, rồi mới đến yếu tố thương mại.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: