Pages

Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Đại Hán đang đối phó với đại loạn!


china-uighurs-riots_big_NVBV
Nguyễn Xuân Nam
“…Trung quốc hiện chưa ở mức tứ bề thọ địch, nhưng ở tam vùng bất ổn: Vùng viễn tây Tân Cương với tình hình khủng bố căng thẳng, vùng đảo Đài Loan thì đương đầu vấn đề thương mại, và vùng Hồng Kông thì bị vấn đề đòi hỏi dân chủ,… Đó là chưa kể đến Tây Tạng và sự tranh chấp với các quốc gia khác trong vùng…”

Cali Today News – Trung Quốc như một cơ thể khổng lồ nhưng đầy bệnh tật bên trong.
Vùng đại loạn hiện nay là Tân Cương, vùng viễn tây bắc của TQ, với nhiều cuộc tấn công vào chính quyền. Tuy TQ cho là đây là khủng bố, nhưng vì báo chí không được tới vùng này, nên không rõ thật sự là gì, phải chăng đây là sự vùng dậy của người dân Duy Ngô Nhĩ (Uighurs), hay đây là sự chống đối lại hiện trạng Hán hóa hay đây thật sự là khủng bố? Có thể có cả ba yếu tố trên!
14812927905_7062fdf4f3An ninh ở Tân Cương đang được siết chặt. Photo Courtesy:BBC
Trong mấy ngày qua, hàng chục người bị chết khi một trạm cảnh sát và những văn phòng khác bị tấn công. Giáng trả lại, cảnh sát TQ giết chết hàng trăm người. Những người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo tố cáo rằng các lực lượng an ninh TQ gây ra tình huống này vì đã đàn áp những sinh hoạt địa phương trong tháng Ramadan.
Rồi người ta phát hiện thi thể của một vị lãnh đạo tôn giáo do chính phủ dựng lên nằm ngay bên ngoài đền thờ tại thành phố cổ Kashgar, tọa lạc trên con đường tơ lụa ngày nào ở miền Nam Tân Cương. Rõ ràng đây là một vụ ám sát.
Giáng trả lại, TQ truy tố nhà kinh tế Duy Ngô Nhĩ, tên là Ilham Tohtim, giáo sư đại học Bắc Kinh, vì những hoạt động ly khai. Ông Ilham Tohti bị bắt giữ vào tháng 1 vừa qua.
Những cuộc tấn công vào ngày 28 tháng 7 vừa qua chỉ là những cuộc tấn công tiếp tục của người Duy Ngô Nhĩ kể từ năm 1990. Cuộc tấn công ngày càng lan rộng, đến Thiên An Môn hay đến thành phố Kunming ở miền Nam TQ, nơi 29 người bị giết tại trạm xe hỏa vào tháng 3 vừa qua. Ngay sau khi Tập Cận Bình thăm Tân Cương, một vụ tấn công khác nổ ra, làm Tập Cận Bình nổi khùng, và nói rằng sẽ tiêu diệt khủng bố như giết những con chuột trên đường phố.
Tân Cương cách Bắc Kinh 2,000 dặm về hướng Tây, là một vùng tự trị. Người Hán di cư dồn dập về đây từ sau khi Trung Cộng chiếm vùng này, và dân Hán vượt qua dân Duy Ngô Nhĩ tại địa phương. Dân Duy Ngô Nhĩ than phiền họ bị chèn ép về kinh tế và phân biệt về cách đối xử, văn hóa, truyền thống.
Bên cạnh Tân Cương, Đài Loan và Hồng Kông cũng ngày càng rắc rối.
Đài Loan là cơn ác mộng của Trung Quốc. Sự căng thẳng lâu nay giữa TQ và Mỹ cũng là vì nỗi sợ Đài Loan. Chưa hết, các nỗ lực độc lập khi lên khi xuống ở Đài Loan cũng làm TQ nhức đầu. Gần đây phong trào đòi độc lập Sunflower đã gây TQ khó chịu không ít. Phong trào này nhắm vào chuyện buôn bán với Trung Quốc, họ cho là đó là “con đường một chiều.” Khi viên chức cao cấp Trung Quốc tên là Zhang Zhijun đến thăm Đài Loan vào tháng 6 vừa qua, thì những cuộc xuống đường nổ ra, khiến ông ta phải chuồn về TQ sớm.
Khác với Đài Loan, Hồng Kông là một phần chính thức của TQ. Lâu nay, dân cư đảo quốc này đã than phiền về sự cai trị hà khắc ở đây. Bây giờ, TQ hứa hẹn bầu cử lãnh đạo Hồng Kông, theo kiểu “đảng cử, dân bầu” và bị chống đối dữ dội.
Tất cả những rắc rối này làm rung chuyển đến sự phát triển của Trung Quốc về kinh tế và quân sự.
Chưa kể đến những rối loạn xảy ra do sự cách biệt giàu nghèo ngày càng lớn giữa thành thị và nông thôn.
Ngoài ra, lo sợ thị trường bất động sản bùng nổ, kinh tế suy sụp, trong lúc đó chi tiêu quân sự gia tăng quá mức, và chi tiêu quá nhiều vào xây dựng khiến cho người ta lo sợ sự bất ổn hay kinh tế suy thoái nổ ra.
Chưa nói đến chuyện thanh trừng Chu Vĩnh Khang, cựu thành viên ban thường trực Bộ Chính Trị, cựu trùm công an, khiến cán bộ cao cấp của đảng và chính phủ Trung Quốc lo sợ, bất an.
Trung Quốc đang rối loạn tứ bề, và mọi cố gắng của chính quyền Trung Quốc là duy trì chế độ đang mất chính nghĩa. Không còn mấy người tin vào chủ nghĩa xã hội, mà Trung Quốc ngày nay là chủ nghĩa tư bản do nhà nước kiểm soát.
Ho lấy tinh thần dân tộc để làm ngọn cờ cho sự tồn tại, vì thế họ liên tục khơi dậy vấn đề chủ quyền khắp mọi nơi… từ mọi nước.
Thế nhưng, tất cả không thể nào che giấu một Trung Quốc hiện đang đứng trước nhiều đại loạn.
Nguyễn Xuân Nam
Nguồn: baocalitoday

Không có nhận xét nào: