Pages

Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

'Không chấp nhận một thứ hòa bình thỏa hiệp, áp đặt!'

Mọi quốc gia dùng sức mạnh quân sự cưỡng chiếm đều sẽ phải trả giá và chuốc thất bại.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng đã nói như vậy khi trả lời phỏng vấn VnExpress bên lề Hội nghị Đối ngoại đa phương.

Theo đó tại diễn đàn này Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh có phát biểu rằng “Một quốc gia tự khu biệt, tự áp đặt ý chí của mình lên các vấn đề chung của thế giới thì thế giới sẽ hỗn loạn, nhưng thực tế, sự hỗn loạn vẫn đang diễn ra".

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh:
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: "Nếu một quốc gia tự áp đặt lên chính quốc gia mình và các quốc gia khác vì những lợi ích cục bộ thì sớm hay muộn họ sẽ phải trả giá và chuốc lấy thất bại".
Diễn giải thêm về phát biểu này, Tướng Vịnh cho biết: Trong thế giới phẳng, lợi ích của mỗi quốc gia còn phụ thuộc vào sự phát triển chung của cộng đồng. Nếu một quốc gia tự áp đặt lên chính quốc gia mình và các quốc gia khác vì những lợi ích cục bộ thì sớm hay muộn họ sẽ phải trả giá và chuốc lấy thất bại.

"Nhiều người cho rằng, quy luật chung hiện nay là lớn thắng bé, nhưng tôi cho rằng quy luật phát triển này sẽ không đạt được nền hoà bình bền vững cho đất nước. Một quốc gia có thể dùng sức mạnh cưỡng chiếm lợi ích của một quốc gia khác, nhưng nó sẽ mãi trở thành vấn đề nhức nhối mà họ sẽ phải đối mặt giải quyết. Không thể có hòa bình, ổn định và phát triển dựa trên sự áp đặt, cưỡng chiếm", ông Vịnh nói.

Dẫn ví dụ từ Biển Đông, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng: Biển Đông không phải là của riêng một quốc gia nào, nếu nó bị độc chiếm bởi sức mạnh bất chấp luật pháp quốc tế thì các nước có an toàn không, hàng hải thế giới có được đảm bảo thông suốt, luật pháp quốc tế có còn được tôn trọng và thực hiện nữa hay không? Đó chính là vấn đề của cộng đồng quốc tế, không riêng Việt Nam.

Bài học lớn nhất trong kế sách bảo vệ Tổ quốc là cuộc chiến chỉ dành thắng lợi khi nó bảo vệ chính nghĩa. Chúng ta phải để thế giới nhận thức đầy đủ bài học này, ngăn chặn được những hành động thiếu kiềm chế của những quốc gia có ý định sử dụng vũ lực với Việt Nam.

"Chính sách trong quốc phòng Việt Nam là hoà bình và tự vệ. Nhưng hoà bình không phải là cầu hoà. Việt Nam sẽ không bao giờ chấp nhận một thứ hòa bình thỏa hiệp và áp đặt", ông Vịnh nhấn mạnh.

Phương Nguyên

(Đất Việt)

Không có nhận xét nào: