Pages

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Nạn bức cung, dùng nhục hình ở VN


Nạn bức cung, dùng nhục hình ở VN
Thông tư mới của Bộ Công an "không có gì mới" trong việc đưa ra các quy định về cấm nhục hình, bức cung, mớm cung trong quá trình điều tra hình sự, luật sư Trần Vũ Hải nói với BBC Tiếng Việt.
"Thông tư này không giúp hạn chế được tình trạng mớm cung, bức cung và nhục hình," ông Hải nhận xét.
Vị luật sư từ Hà Nội nói các quy định chung chung, vốn đã được nêu trong các văn bản pháp luật trước đây, lẽ ra cần được cụ thể hóa trong Thông tư 28/2014 về công tác điều tra hình sự trong công an nhân dân (Thông tư 28).
"Họ cần phải liệt kê ra các trường hợp thế nào được coi là mớm cung, bức cung, thế nào là dùng nhục hình. Họ phải định nghĩa về mớm cung, bức cung, dùng nhục hình một cách cụ thể hơn trên cơ sở các vụ việc từ trước tới nay đã được kê khai ra trong các vụ án để các điều tra viên tránh vi phạm," ông nói.
Về lý do khiến cho các điều tra viên của ngành công an sử dụng "biện pháp nghiệp vụ" này, ông Hải cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất là bởi các điều tra viên chưa nhận thức tốt về quyền tự do của con người, thậm chí "lười biếng" và "nghiệp vụ kém, đạo đức kém" khi tiến hành điều tra.
Theo luật sư Hải, tình trạng mớm cung, bức cung và dụ cung vẫn tồn tại mà không có dấu hiệu cải thiện.
Ông nói: "Đây là những vấn đề chỉ có điều tra viên với bị cáo biết, khó để lại dấu tích, rất khó phát hiện."
Thông tư 28 được Bộ Công an ban hành hôm 7/7 và bắt đầu có hiệu lực từ 25/8/2014.
Ngay từ lúc mới ra đời, Thông tư 28 đã khiến giới luật sư phản ứng mạnh mẽ trước quy định của điều 38, được cho là dễ dẫn đến việc các điều tra viên lạm dụng và gây bất lợi cho luật sư.

Không có nhận xét nào: