Pages

Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Ngư dân miền Trung lại tố cáo việc dùng người làm lá chắn trên biển



SBTN_Như nhiều bản tin mà thông tín viên SBTN đã chuyển đi trong thời gian dàn khoan HD 981 đóng ở vùng biển Việt Nam, chính sách mà Hà Nội đưa ngư dân ra biển để làm lá chắn trong cuộc tranh chấp giữa CSVN và Trung Cộng vẫn tiếp diễn, thậm chí ngày càng nhiều hơn.
Trong những lần ra khơi trước đây, giữa lúc nguy hiểm kề cận, CSVN vẫn hứa với ngư dân là cứ đi biển đánh bắt, sẽ có thưởng vì tiền lao động giỏi cũng như không lo lắng, vì đã có tàu Cảnh sát biển Việt Nam kèm cặp bảo vệ.

Thế nhưng nhiều người tố cáo là khi ra đến biển, các tàu của Nhà nước CSVN dần dần im lặng, rút về phía sau, đưa ngư dân thành lá chắn trong cuộc tranh chấp căng thẳng này.
Ngay cả người dân ở trong nước, không phải ai cũng biết về hiện trạng này, vì lúc nào các nguồn thông tin nhà nước vẫn luôn tuyên truyền rằng ngư dân miền Trung tự mình ra khơi và bám biển để bảo vệ tổ quốc.
Mới đây, nhiều khán giả của đài SBTN, hiện có gia đình còn sinh sống bằng nghề đi biển ở Miền Trung VN cũng gửi thư đến cho đài SBTN, nhờ theo dõi về tình hình hiện nay của ngư dân sau một thời gian dài im lắng một cách bất thường.
Để trả lời thông tin này, xin được tóm tắt như sau.
Mặc dù tình hình tranh chấp trên biển của CSVN và Trung Cộng hiện nay có vẻ đang lắng xuống, tuy nhiên, việc bạo hành của Trung Cộng đối với ngư dân Việt Nam vẫn tiếp diễn, và ngư dân ai nấy đều hết sức lo sợ. Nhà nước Việt Nam thì nhắc dân chúng đi biển phải treo cờ đỏ sao vàng thật cao để chứng tỏ chủ quyền, còn tàu của Trung Cộng thì luôn tìm cách tấn công và bẻ cờ, đánh người cướp của khi thấy dấu hiệu tàu Việt.
Ngư dân nhiều người sợ hãi không dám ra khơi. Chính quyền CSVN lại cho người vận động, nói rằng nếu đi ra gần Hoàng Sa đánh bắt, sẽ được trả tiền xăng dầu cho toàn bộ chuyến đi. Nhiều người vì túng cùng đã phải chọn chuyện liều chạy ra gần Hoàng Sa, đánh dấu xác định địa điểm trên máy định vị GPS làm chứng, rồi chạy về để xin lãnh tiền sống qua ngày.
Ngư dân kiệt quệ, phá sản vì không còn đường sinh sống, Nhà nước CSVN lại đưa ra thêm những chính sách mới, hối thúc rằng nếu tàu nào bị Trung Cộng cướp phá, làm chìm, sẽ được cho tàu mới. Nhiều người vì khó khăn quá, đành chọn ra biển, chịu bị bắn, bị đánh, rồi về để nhận tiền mà không biết tương lai sẽ sống chết ra sao.
Điều đáng sợ nhất, là theo tìm hiểu của thông tín viên SBTN tại miền Bắc, ngay trong thời gian tập trận bắn đạn thật của Trung Cộng trên Vịnh Bắc Bộ, Nhà nước CSVN cũng không hề nhắc nhở ngư dân tránh đi vào vùng nguy hiểm, mà vẫn khuyến khích việc đánh bắt như thường lệ.
Hà Nội vẫn tiếp tục coi mạng sống ngư dân như một lá chắn sống để tranh chấp lãnh hải với hải quân Trung Cộng. (N. Khanh)

Không có nhận xét nào: