Pages

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Tiếp cận trên không: Bắc Kinh tố ngược Mỹ vu khống

P-8 Poseidon là loại máy bay tuần tra trinh sát mới nhất của
hải quân Mỹ - wikimedia
Tú Anh
Hôm thứ sáu, Bộ Quốc phòng Mỹ tố giác vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc ba lần áp sát máy bay tuần tra Mỹ một cách nguy hiểm có thể gây tai nạn. Vài giờ sau, Bắc Kinh phản ứng lại cho rằng Hoa Kỳ « vu khống » và « dồn dập » cho máy bay « áp sát » Trung Quốc.

Theo bản tin của Tân Hoa Xã ngày hôm qua 23/08/2014, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân (Yang Yujun) cho rằng những lời lẽ của Washington lên án vụ chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay trinh sát Mỹ là « vô căn cứ ». Viên chức này tố cáo thêm là chính quân đội Mỹ đã « gia tăng các phi vụ trinh sát » cận kề lãnh hải của Trung Quốc.
Theo phía Trung Quốc thì chiếc máy bay tuần tra của Mỹ bị phát hiện trên vùng lãnh hải của Trung Quốc, cách đảo Hải Nam 220 km về phía đông. Chiến đấu cơ của Trung Quốc giữ khoảng cách khá xa của một phi vụ « kiểm chứng bình thường ».
Như tin RFI đã loan hôm qua, trong cuộc họp báo ngày thứ sáu 22/08, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby khẳng định là vào ngày 19/08, trong khi bay tuần tra trên khu vực biển Đông ngoài khơi Trung Quốc, chiếc máy bay trinh sát P8-Poseidon của hải quân Mỹ đã bị một chiến đấu cơ Trung quốc ba lần áp sát, không đầy 10 mét, phô trương vũ khí, một hành động bị Hoa Kỳ đánh giá là « nguy hiểm ».
Không rõ bên nào nói thật trong vụ việc hôm 19/08. Cách nay 13 năm, vào tháng tư năm 2001, một vụ tương tự đã xẩy ra trong khu vực này khi một máy bay trinh sát Mỹ EP-3 bị một chiếc phản lực của Trung Quốc áp sát đến mức va chạm làm phi công Trung Quốc tử vong.

Không có nhận xét nào: