Pages

Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Trụ trì chùa Bồ Đề bác cáo buộc buôn trẻ


Trụ trì Thích Đàm Lan nói bà 'bất ngờ vì không biết gì" về việc kinh doanh con nuôi trong chùa
Người đứng đầu chùa Bồ Đề khẳng định với BBC không có chuyện kinh doanh con nuôi trong chùa và nói bà "rất bất ngờ" trước các cáo buộc từ báo chí.

Bé Cù Nguyên Công được gửi vào chùa vào năm 2013 và sau đó được ông Nguyễn Thanh Long, một người tham gia hoạt động từ thiện tại chùa, mang về nuôi hồi cuối tháng 10 cùng năm, Phụ nữ Online cho biết.
Nghi án 'buôn trẻ' tại chùa Bồ Đề đã được báo Phụ nữ TP HCM phản ánh từ hồi cuối tháng Ba năm 2013, tuy nhiên chỉ mới gần đây, vụ việc mới bắt đầu được báo chí trong nước đăng tải rộng rãi sau khi có tin về việc một bé mồ côi trong chùa bị 'mất tích'.
Tuy nhiên chỉ ba tháng sau đó, bà Nguyễn Thị Thanh Trang, bảo mẫu trong chùa Bồ Đề, đã yêu cầu ông Long mang bé Công trả lại chùa với lý do "có đoàn kiểm tra". Ông Long đã không còn nhìn thấy bé Công ở chùa kể từ đó, báo này cho biết thêm.
Trong tin đăng ngày 4/8, Phụ nữ đã phỏng vấn mẹ của bé Công, người xác nhận với báo này đã được bà Trang trả 10 triệu đồng để chuyển bé Công cho một người phụ nữ khác.
Ngày 3/8, công an Hà Nội đã tiến hành bắt bà Nguyễn Thị Thanh Trang, 36 tuổi, và bà Phạm Thị Nguyệt, 35 tuổi cùng một số người liên quan để điều tra việc mua bán bé Cù Nguyên Công.

'Chùa bất ngờ trước cáo buộc buôn trẻ'
Báo trong nước ngày 6/8 dẫn thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra cho biết bà Nguyệt đã đồng ý trả cho bà Trang 35 triệu đồng để mang bé Công về nuôi. Bà Trang đã trả cho mẹ bé Công 10 triệu đồng, giữ lại 25 triệu cho bản thân.
Chiều 4/8, ông Long đã tìm đến xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, nơi ở của gia đình chồng bà Nguyệt, báo Tuổi Trẻ đưa tin.
Bố mẹ của chồng bà Nguyệt sau đó cho biết bé Công đã mất hôm 27/6 tại Bệnh viện nhi Trung Ương do bệnh sởi.
Nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang, phóng viên của báo Phụ nữ TP HCM, được báo trong nước dẫn lời nói còn rất nhiều trường hợp kinh doanh trẻ tại chùa Bồ Đề đang được làm rõ.
“Tôi nhận được đơn đề nghị điều tra của rất nhiều bạn trẻ thường xuyên làm tình nguyện ở ngôi chùa này từ nhiều năm trước và ai cũng có một thắc mắc rất chung là em bé mà họ đã từng cưu mang, bỗng một thời gian lại biến mất một cách rất đáng ngờ", nhà báo này nói.

'Chùa không buôn trẻ'


Ông Long nói bé Công đang bị ốm nặng khi chùa yêu cầu gửi trả
Trả lời BBC ngày 6/8, trụ trì chùa Bồ Đề, sư thầy Thích Đàm Lan nói bà "rất bất ngờ vì không được biết chuyện này".
"Chính nhà chùa đã làm đơn đề nghị các ban ngành vào cuộc", bà cho biết.
Khi được hỏi về bà Nguyễn Thị Thanh Trang, sư thầy Thích Đàm Lan nói bà này đã làm việc cho chùa được gần ba năm.
"Không có ai nghi ngờ gì" về bà này, sư thầy cho hay.
"Chùa Bồ Đề không có buôn bán trẻ em bao giờ", bà khẳng định.
Vị trụ trì cho biết trong quá khứ, nhà chùa đã có một lần cho người khác nhận nuôi một trẻ, nhưng chính quyền địa phương đã được thông báo về việc này.
Bà cũng nói các phóng viên đã không phản ánh gì với người đứng đầu chùa trong thời gian điều tra.
Công an Hà Nội cũng đã triệu tập sư thầy Thích Đàm Lan để thẩm tra nhưng không tiến hành bắt giữ bà vì chưa xác định có dấu hiệu liên quan, theo báo trong nước.

Không có nhận xét nào: