Pages

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Bộ trưởng Thăng: 'Cao tốc êm quá, người đi đường có thể làm thơ'

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội liên quan đến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai mới khánh thành, Bộ trưởng Thăng cho biết con đường này tốt đến mức có thể khiến người đi đường có thể viết nhạc, làm thơ.

Chiều 18.11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bắt đầu phần trả lời các câu hỏi chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. Trước băn khoăn của Đại  biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) về mức thu phí ở các dự án BOT liệu có quá cao hay không, Bộ trưởng Thăng nói mức thu này dựa vào nhiều yếu tố.

"Mức thu phí này đã có quy định của Bộ Tài chính và dựa vào các yếu khác như tổng mức đầu tư, lưu lượng xe qua lại... nên rất chặt chẽ. Có ý kiến cho rằng mức thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai là quá cao nhưng thực tế chúng tôi đã trao đổi với Hiệp hội vận tải, các doanh nghiệp và thấy rằng đi đường cao tốc, thời gian rút ngắn chỉ còn 1 nửa (khoảng 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây) và chi phí xăng dầu cũng giảm xuống 1/3. Chưa hết, đi đường cao tốc sẽ thẳng và an toàn hơn. Do đó, mức thu phí ở cao tốc này là hợp lý", Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Bộ trưởng Thăng: 'Cao tốc êm quá, người đi đường có thể làm thơ'Cũng theo ông Thăng, một ví dụ chứng tỏ tính hiệu quả của đường cao tốc này là số lượng khách đi tuyến xe lửa Hà Nội - Lào Cai đã giảm đến hẳn 1 nửa. "Nhiều người bây giờ không ngại say xe như khi đi trên Quốc lộ 70 cũ nữa. Thậm chí người ta có thể nghe nhạc, làm thơ khi đi trên cao tốc. Một nhạc sĩ công an về hưu đi thấy êm ru đã sáng tác một bài hát rất hay về con đường cao tốc này", Bộ trưởng Thăng vui vẻ kể.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) về những giải pháp để đảm bảo giá cước vận tải, nhất là trong bối cảnh dự án sân bay Long Thành đang trong quá trình chuẩn bị được triển khai, Bộ trưởng Thăng cho biết bộ đang quyết liệt tái cơ cấu.

"Đề án tái cơ cấu của chúng tôi liên quan đến từng lĩnh vực 1 như: đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không... và rất chú trọng vào đào tạo con người, nâng cao thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ. Hiện nay, tỉ trọng vận tải đường bộ bắt đầu giảm, vận tải hàng hải tăng lên và đường sắt cũng đang tăng thị phần. Năm nay, giá xăng dầu tăng rất nhiều lần nhưng giá vé đường sắt chưa tăng lần nào, giá cước còn giảm từ 11-13% so với dịp Tết năm 2013.

Về hàng không, chúng tôi đang đẩy mạnh xã hội hóa, cổ phần hóa. Cái gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm. Vừa rồi, việc thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty hàng không Việt Nam (VietnamAirlines) cũng đã đã rất thành công. Từ năm 2011, giá vé hàng không đã không tăng và thậm chí so với Thái Lan còn rẻ hơn", Bộ trưởng Thăng đánh giá.

Về việc "bán" quyền khai thác kết cấu hạ tầng cho các nhà đầu tư nước ngoài, Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) băn khoăn liệu các nhà đầu tư này có thu phí cao hơn hay không, việc sử dụng nhân lực thế nào? Giải đáp, ông Thăng nói Bộ GTVT coi đây là khâu đột phá và sẽ xây dựng đề án tổng thể để báo cáo Chính phủ. 

"Hiện chúng ta có 524km đường cao tốc, nếu chuyển nhượng được sẽ có kinh phí để làm tiếp 524km nữa và mục tiêu đến năm 2020 chúng ta có 2.000km đường cao tốc sẽ trở thành hiện thực", Bộ trưởng Thăng quả quyết.

Về mức phí, ông Thăng nói nhà đầu tư buộc phải tuân thủ mức phí trên hợp đồng và các quy định của Bộ Tài chính chứ không thể muốn thu cao hơn là được. Cạnh đó, nếu nhà đầu tư nước ngoài sử dụng nhân lực là người Việt Nam thì cũng phải đáp ứng được thỏa thuận về tiền lương theo cơ chế thị trường, chưa kể các quy định về mức lương tối thiểu của nhà nước nên không phải quá lo lắng. 

Sau phần giải lao giữa buổi chiều, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ tiếp tục trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu khác.

Thanh Lưu

(Một Thế Giới)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhìn thấy mặt thằng Thăng này là tôi thấy muốn mửa rồi nghe nó nói tôi thấy lòi cái ngu ra ( cao tốc là tôc cao quần mà chạy nhé.Đcsvn chỉ ăn tục (18tỉ đô 1cây số ăn gấp 4 lần so với Mỹ)nói láo ra cao tốc chạy bèo cũng 80 cây số giờ cặc dái lộn xộn rồi .Rõ thằg xạo lồn kg có bài bản.Nó nói chở mẹ nó ra cao tốc má nó kêu chạy nhah mát lồn qúa tôi tin.