Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Các sinh viên Hà Nội bị Công an CSVN trấn áp

Vào lúc 21h30 ngày 27/11/2014, các sinh viên Nguyễn Trung Dũng, Lý Quang Sơn (sinh viên khoa Luật, đại học Mở Hà Nội), Lý Trí Thành (sinh viên khoa Luật, đại học quốc gia Hà Nội), Trần Quang Trung và 1 số em khác vừa bị Công an CSVN trấn áp và bắt giữ tùy tiện về đồn tại 68 Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, Hà Nội mà không nêu rõ lý do.
 Lý Quang Sơn
Trước đó, vào hồi 19h30 tối hôm nay, công an và an ninh CSVN đã đột ngột ập vào khám căn hộ mà các sinh viên trên thuê ở phòng 406, tòa nhà N04, số 45 Trần Đăng Ninh, gần ngã ba Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo bạn Lý Quang Sơn, công an ập vào nhà bạn mà không đưa ra bất cứ lý do gì hay có bất cứ giấy tờ, lệnh khám xét nào. Bên cạnh đó, có khoảng 30-40 công an và an ninh đã ở trong căn hộ, thực hiện việc lục soát mọi chỗ. Phía bên ngoài, khoảng 50 công an bao vây xung quanh chung cư N04 để ngăn cản không cho hàng xóm, bạn vè và người thân của các bạn sinh viên lên chứng kiến những sự việc trên.
Đây là hành vi xâm phạm gia cư và tài sản của công dân một cách bất hợp pháp, bắt giữ người bất hợp pháp của công an CSVN, trái với các quy định của Hiến pháp, Bộ luật Tố tụng hình sự của nhà nước CSVN, đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong Bộ luật Hình sự của CSVN. Tuy nhiên, với bản chất coi thường các quyền dân chủ, nhân quyền căn bản của công dân, Công an CSVN đã tùy tiện, tự cho mình cái quyền “muốn làm gì cũng được”, coi thường các công ước quốc tế mà CSVN là thành viên, và cũng không tôn trọng ngay bản thân pháp luật của nhà nước CSVN, bất chấp mọi sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.
Tất cả các sinh viên trên đã về an toàn vào lúc 1h30 đêm ngày 28/11/2014, sau khi bị cướp đi một đống sách vở, vài chục chiếc áo Quyền con người và một chiếc tablet hiệu Samsung. Đây lại là một hành vi “cướp” có bảo kê của Công an CSVN, tài sản bị “cướp” chưa biết khi nào quay về với chủ.
Thời gian gần đây, Công an CSVN tăng cường trấn áp các nhà hoạt động trẻ hoặc ít có tên tuổi, bởi có lẽ, bài học Hong Kong đang lù lù trước mắt CSVN. Mọi cuộc đấu tranh đều bắt nguồn từ tầng lớp trí thức và sinh viên.
Tuy nhiên, trí thức tại Việt Nam đa phần là trí thức XHCN – hèn nhát, hám danh, “ngậm miệng ăn tiền” hoặc sợ sệt sự trù dập của CSVN, ít người phản tỉnh, dám đứng lên đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền. Còn sinh viên đa phần không quan tâm đến các vấn đề chính trị – xã hội, dân chủ – nhân quyền, mà kể có quan tâm, cũng không dám nêu lên chính kiến của bản thân, cũng bởi sự sợ hãi, ngại ảnh hưởng đến cuộc sống, gia đình, con đường thăng tiến trong tương lai. Những chiêu trò đánh phá của CSVN đã hằn sâu trong tâm trí mọi người dân Việt Nam, làm cho họ dần mất đi sự phản kháng, chuyển sang tâm lý cầu an, ích kỷ bản thân và sợ hãi kẻ cầm quyền đã thành đặc tính.
Bằng sự trấn áp các sinh viên nói trên, CSVN muốn đe dọa số ít những sinh viên trẻ và người dân quan tâm tới hiện tình đất nước và dám công khai chỉ trích CSVN, cũng như lại thêm 1 lần nữa tô đậm thêm nỗi sợ hãi của người dân.
Sợ sợ hãi của người dân với Chính quyền CSVN là một trong những thứ đang góp phần giúp duy trì chế độ toàn trị này. Chỉ khi nào người dân Việt Nam vứt bỏ được nỗi sợ hãi, dũng cảm, mạnh dạn đứng lên đấu tranh cho tương lai của một nước Việt Nam dân chủ – tự do – có nhân quyền và phát triển thì xiềng xích độc tài mới bị đập tan.
Nhật Nam / SBTN

Không có nhận xét nào: