Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Nhật lập kế hoạch gia tăng xuất khẩu vũ khí

mediaMột tàu ngầm hạng Soryu thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản - REUTERS /Japan Maritime Self-Defense Force/
    Theo tin riêng của Reuters, Tokyo dự kiến thành lập một « cơ quan » chính phủ để tài trợ cho chương trình xuất khẩu vũ khí. Quyết định này có thể làm cho nước Nhật sớm bãi bỏ học thuyết « chủ hòa » để tăng cường hợp tác an ninh với các quốc gia láng giềng đương đầu với sức mạnh đang lên của Trung Quốc.






    Trong giai đoạn đầu, chính quyền Tokyo sẽ triệu tập một ủy ban tham vấn để xem xét các đề nghị cụ thể với mục tiêu : một là tài trợ cho các công ty xuất khẩu trang thiết bị quân sự của Nhật Bản và hai là thành lập quỹ hợp tác trong lãnh vực quốc phòng với nước ngoài.
    Cơ quan chính phủ Nhật đặc trách vai trò này sẽ đề nghị giúp đỡ về mặt tài chính cho các dự án hợp tác quân sự theo mô hình của Ngân hàng Nhật bản hợp tác quốc tế JBIC và Cơ quan quốc gia hợp tác quốc tế JICA.
    Ngân hàng JBIC hiện nay phát hành công trái phiếu để chi phí cho các dự án năng lượng. Do bộ Tài chính giám sát, Ngân hàng này có thể hỗ trợ cho các công ty Nhật phát huy ảnh hưởng ở nước ngoài và giúp các nước bạn hàng mua vũ khí của Nhật.
    Còn Cơ quan hợp tác quốc tế JICA là đường dây chính thức của bộ Ngoại giao phân phối phần lớn ngân sách 17 tỷ đô la hàng năm. Số tiền này dùng để giúp các nước nghèo phát triển nông nghiệp, xây dựng trường học, bệnh viện với sự tham gia của kỹ sư, y tá và chuyên gia Nhật.
    Thông tin này được bốn nhân vật khác nhau xác nhận, tất cả đều xin ẩn danh vì lý do dễ hiểu là tránh khiêu khích Trung Quốc. Được hãng tin Reuters đặt câu hỏi kiểm chứng, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận phân nửa : chúng tôi đã tính đến mọi phương án nhưng chưa quyết định dứt khoát.

    Không có nhận xét nào: