Pages

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

CA Khánh Hòa tiếp tục bắt cóc blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh


quynh
CTV Danlambao - Nguồn tin khẩn báo gửi đến Danlambao cho biết, lúc 18 giờ chiều nay, 3/11/2014, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị công an Khánh Hòa chặn đường bắt cóc khi đang trên đường đến sân bay Cam Ranh để lên chuyến bay ra Hà Nội.
Mục đích chuyến đi Hà Nội lần này của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhằm tham dự buổi hội thảo về UPR do đại sứ quán Na Uy và Canada đồng tổ chức. Buổi hội thảo sẽ diễn ra vào ngày mai, 4/11/2014, blogger Mẹ Nấm là một trong những khách mời đại diện cho Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Sau đó, mọi liên lạc với Mẹ Nấm hoàn toàn bị cắt đứt. Có tin nói rằng blogger này đang bị áp giải về trụ sở CA tỉnh Khánh Hòa, địa chỉ: 80 Trần Phú, thành phố Nha Trang.
Trước đó, vào trưa cùng ngày, Mẹ Nấm đột nhiên nhận được ‘giấy mời’ của phòng an ninh điều tra CA tỉnh Khánh Hòa để ‘làm việc’ liên quan đến nội dung theo “đơn đề nghị ngày 21/10/2014 của bà Quỳnh”.
Blogger Mẹ Nấm yêu cầu lực lượng công an phải làm rõ việc tịch thu, tạm giữ trái phép tài sản cá nhân (bao gồm giấy tờ tùy thân, điện thoại, và các vật dụng khác) do đội an ninh điều tra – PA92 – công an tỉnh Khánh Hòa thực hiện trước đó vào ngày 29/07/2014, đồng thời yêu cầu trả lại mọi tài sản, giấy tờ tùy thân vô điều kiện.
‘Giấy mời’ Blogger Mẹ Nấm nhận được lúc 11h trưa cùng ngày
Tuy nhiên, khi đến trụ sở công an điều tra thì nội dung làm việc lại hoàn toàn khác. Cơ quan này đã chuẩn bị sẵn ba chồng hồ sơ, được nói là các tài liệu in từ blog và Facebook của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Phía công an đã yêu cầu Mẹ Nấm ‘công nhận’ trang facebook và blog họ đưa ra là của chị đồng thời cũng bắt chị ký nhận những tài liệu họ đưa ra là do chị “làm ra”.
Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã từ chối những yêu cầu vô lý của phía công an và yêu cầu họ làm việc theo đúng nội dung đã được ghi trong giấy mời trước đó.
Phía công an đã giải thích rằng sở dĩ họ “thu giữ” tài sản của chị gồm điện thoại, chứng minh nhân dân là để phục vụ công tác điều tra, liên quan đến các bài viết trên facebook và blog của chị từ năm 2009 đến nay.
Cơ quan này cũng khẳng định những việc họ làm là hoàn toàn đúng luật pháp. Đồng thời, cơ quan điều tra còn đề nghị chị Quỳnh thực hiện hai việc:
Thứ nhất là không dịch lá đơn yêu cầu qua tiếng Anh để gửi cho Đại sứ quán Úc.
Thứ hai, không được thực hiện việc tọa kháng, tuyệt thực trước trụ sở công an tỉnh như đã thông báo công khai trong lá đơn tù trước vì sẽ “làm ảnh hưởng tới công việc của cơ quan công an”.
Không đồng tình với việc làm thiếu minh bạch của cơ quan điều tra, chị Quỳnh đã đứng lên đi về.
Ngay lập tức, có khoảng 3 đến 4 công an lao ra đóng cửa và giữ chị Quỳnh lại. Đồng thời đưa ra lời hứa sẽ trả lại đồ đã thu giữ. Việc lập biên bản để “trả đồ” kéo dài chừng bốn mươi phút.
Kết quả là cơ quan điều tra sẽ trả lại chị Quỳnh giấy Chứng minh nhân dân còn chiếc điện thoại được giữ lại để tiếp tục “phục vụ công tác điều tra”. Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã từ chối nhận lại chứng minh nhân dân và bước ra khỏi trụ sở công an điều tra.
Trên đường về, bất chấp sự theo dõi dày đặc của lực lượng công an, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vẫn tiếp tục đón xe ra sân bay Cam Ranh để đáp chuyên bay ra Hà Nội dự hội thảo về UPR do đại sứ quán Na Uy và Canada đồng tổ chức.
Trên đường đi, blogger này lập tức bị công an chặn đường bắt cóc. Mọi thông tin liên lạc hoàn toàn bị cắt đứt sau đó.
Cập nhật: Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt cóc và áp giải về trụ sở CA tỉnh Khánh Hòa (80 Trần Phú, thành phố Nha Trang). Tại đây, lực lượng CA ngang ngược cướp mất bằng lái xe – giấy tờ tùy thân duy nhất mà Mẹ Nấm còn có.
Sau khi thu giữ bằng lái xe mà không hề lập biên bản, những viên công an này bèn xua đuổi Mẹ Nấm ra khỏi trụ sở CA. Trước thái độ ngang ngược này, Mẹ Nấm đã phản đối và yêu cầu phía CA làm việc đúng pháp luật.
Đáp lại, nhóm CA này lập tức dùng bạo lực cưỡng chế blogger Mẹ Nấm ra khỏi trụ sở, sau đó ném cô lên một chiếc xe taxi.
Lúc 21:30′, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã về đến nhà riêng tại Nha Trang.

Không có nhận xét nào: