Pages

Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Chủ tịch Trung Quốc bị công khai chất vấn về quyền tự do báo chí

mediaHọp báo Obama - Tập Cận Bình, ngày 12/11/2013, tại Bắc Kinh.Reuters
    Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Obama đã có một cuộc họp báo chung vào hôm qua 12/11/2013 tại Bắc Kinh, kết thúc chuyến thăm của ông Obama. Nhân dịp này, phóng viên Mỹ của báo New York Times đã lên tiếng hỏi về các khó khăn mà báo chí ngoại quốc gặp phải khi xin visa vào Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình đã tránh trả lời trực tiếp câu hỏi này, nhưng sau đó đã hàm ý cho rằng các nhà báo bị vướng vào vấn đề này nên tự trách mình thì hơn.






    Sau khi hai vị lãnh đạo Mỹ Trung nói về thỏa thuận song phương về việc cấp thị thực nhập cảnh, ký giả Mark Lander của tờ New York Times đã nêu lên vấn đề một số cơ quan báo chí tại Mỹ, trong đó có báo New York Times, đã bị từ chối visa vào hành nghề tại Trung Quốc để hỏi rằng thỏa thuận Mỹ-Trung dành cho doanh nhân và sinh viên có được mở rộng cho các phóng viên vào Trung Quốc hay không ?
    Về câu hỏi này, ông Tập Cận Bình đã không trả lời trực tiếp, nhưng vào cuối phần trả lời một nhà báo Trung Quốc, ông đã nói thêm rằng « Các phương tiện truyền thông cần phải tuân thủ luật lệ của Trung Quốc, và khi một chiếc xe bị hỏng trên đường, có lẽ cần phải xuống xe để xem vấn đề nằm ở đâu. Và khi một vấn đề nào đó được nêu lên thành vấn đề, điều đó phải có lý do. »
    Lãnh đạo Trung Quốc nhắc lại một ngạn ngữ của Trung Quốc - Muốn cởi chuông thì cần phải tìm người buộc chuông – để cho rằng : « Có lẽ nên xem xét vấn đề để biết nguyên nhân nằm ở đâu ».
    Đối với nhật báo New York Times, câu trả lời gián tiếp kể trên rất rõ ràng : ông Tập Cận Bình đã công khai đổ lỗi cho giới truyền thông ngoại quốc trong các vụ bị cấm thị thực nhập cảnh, qua đó xác nhận quan hệ nhân quả giữa việc bị cấm visa với việc có bài ‘nói xấu’ Trung Quốc.
    Trong một bài nhận định trong số đề ngày hôm qua, nhật báo Mỹ đã nhắc lại rằng nhiều nhà báo của New York Times cũng như nhiều tờ báo khác đã bị cấm vào Trung Quốc, sau những bài viết không có lợi cho giới lãnh đạo Trung Quốc.
    Đối với The New York Times, lãnh đạo Trung Quốc đã không còn ngần ngại xác nhận chủ trương theo đó Bắc Kinh sẵn sàng trừng phạt các phóng viên mà bài viết không vừa ý chế độ, một chủ trương mà theo giới phân tích, có từ thời Mao Trạch Đông trước đây, theo đó báo chí phải là cái loa tuyên truyền cho đảng và nhà nước.

    Không có nhận xét nào: