Pages

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Kỳ tích mới của chiến đấu cơ "đáng sợ" nhất thế giới

(VnMedia) Chiến đấu cơ F-35 của quân đội Mỹ hôm qua (3/11) đã lần đầu tiên hạ cánh thành công xuống boong một chiếc tàu sân bay. Đây được đánh giá là bước ngoặt lớn trong ngành phát triển chiến đấu cơ công nghệ cao mới của Mỹ. 

Chiến đấu cơ F-35 nằm trong chương trình phát triển vũ khí đắt đỏ nhất lịch sử nước Mỹ. Chương trình phát triển chiến đấu cơ trên đã từng vấp phải nhiều chỉ trích do những trục trặc kỹ thuật và tình trạng “đội” chi phí của nó. Tuy nhiên, việc F-35 hạ cánh thành công trên một chiếc tàu sân bay đã khiến Lầu Năm Góc “ghi điểm” trong dự án này.


Chiến đấu cơ F-35
Trong một chuyến bay thử gần đây, F-35 đã hạ cánh thành công trên tàu sân bay USS Nitmitz ở ngoài khơi bờ biển San Diego, Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố. 


Loại chiến đấu cơ trên có 3 biến thể bao gồm một nguyên mẫu chuẩn, một chiếc được thiết kế để hạ cánh ngắn và cất cánh thẳng, chiếc thứ 3 là F-35C được thiết kế để triển khai trên tàu sân bay.

Chỉ huy Tony Wilson, phi công lái thử nghiệm chiến đấu cơ trên đánh giá: “Đây là một sự kiện đánh dấu mốc trong chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35C”.

Được biết, chiến đấu cơ F-35 đang trong quá trình bay thử nghiệm trên biển kéo dài khoảng 2 tuần. Việc chiến đấu cơ F-35 hạ cánh thành công trên tàu sân bay sẽ mở đường cho Mỹ triển khai F-35 cho lực lượng hải quân nước này trước năm 2018, quan chức trên cho hay.

“Chúng tôi rút ra được nhiều bài học trong chương trình thử nghiệm này và sẽ tận dụng chúng để phát triển thêm phiên bản hải quân cho F-35”, Thiếu Tướng Chris Bogdan, giám đốc dự án F-35 cho biết trong một tuyên bố.

Theo kế hoạch, Lầu Năm Góc sẽ chi 391,2 tỷ USD để đặt mua 2443 chiến đấu cơ F-35, do tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin chế tạo. Theo một số nguồn tin, giá mỗi chiếc F-35 ước tính lên tới khoảng 100 triệu USD. Tuy nhiên, giá bán có thể dao động đối với các phiên bản khác nhau của loại máy bay này.

Chiến đấu cơ F-35 được kỳ vọng trở thành "xương sống" của phi đội chiến đấu cơ tương lai của quân đội Mỹ , giúp duy trì thế thống trị của Mỹ trên bầu trời trong nhiều năm tới với công nghệ tàng hình.

Tuy nhiên, chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 đã phải đối mặt với không ít sự cố. Sự cố mới đây nhất xảy ra hồi tháng 6 khi một vụ cháy động cơ bí ẩn đã khiến các quan chức phải cho ngừng bay toàn bộ phi đội cho tới khi vấn đề được giải quyết.

Sau sự cố đó, giới chức Mỹ đã buộc phải hủy kế hoạch đưa F-35 tới "trình làng" tại cuộc triển lãm hàng không uy tín Farnborough ở Anh hồi tháng 7 để tránh "bẽ mặt" vì những trục trặc không đáng có. Công tác khắc phục sự cố vẫn đang được tiến hành.

F-35 cũng là loại chiến đấu cơ tàng hình đang rất đắt hàng của Lockheed Martin trên thị trường vũ khí quốc tế. Không chỉ Lầu Năm Góc, mà một số quốc gia đồng minh của Mỹ như Anh, Israel, Nhật Bản, Na-uy, Italia cũng đang "mỏi mắt" chờ đợi loại chiến đấu cơ này. Theo đó, Anh đã đặt mua 14 chiếc, Israel đặt mua 25 chiếc, còn Nhật Bản đặt hàng 4 chiếc chiến đấu cơ loại này.

Vì sao nhiều quốc gia "thèm muốn" F-35 

F-35 được đánh giá là một trong 10 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất thế giới hiện nay và loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đầu tiên được phép xuất khẩu trên thế giới. Chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.

Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. F-35 có 3 phiên bản khác nhau gồm F-35A, F-35B và F-35C. Trong đó, F-35A có khả năng cất và hạ cánh như máy bay chiến đấu thông thường; F-35B cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng và F-35C triển khai trên các tàu sân bay.

Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ từng tự tin tuyên bố loại máy bay tiêm kích tàng hình F-35 mới của họ có thể tiêu diệt các hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga - một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất trên thế giới. Vì thế, F-35 được rất nhiều nước thèm muốn.

Tất cả các phiên bản của F-35 đều được trang bị công nghệ tàng hình siêu việt, có khả năng tránh radar, đạt tốc độ siêu âm và gắn camera giúp phi công có thể quan sát 360 độ từ buồng lái xuống mặt đất./Đan Khanh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: