Pages

Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Nam Phi bắt hai người VN 'vì sừng tê'

Phi trường OR Tambo ở Johannesburg
Phi trường OR Tambo ở Johannesburg (hình minh họa) là nơi vụ vận chuyển bị phát giác.
Hai người Việt Nam bị bắt ở Nam Phi sau khi bị nhà chức trách phát hiện mang theo một số lượng lớn sừng tê giác trên một phi cơ quá cảnh ở sân bay Johannesburg, theo cảnh sát nước này.
Hôm 01/11/2014, một thông cáo của cảnh sát được hãng AP dẫn nguồn cho hay hai nghi can đã bị bắt vào tối ngày thứ Sáu tại phi trường quốc tế ở Johannesburg.

Hai người đàn ông đã rời Mozambique và đang trên đường về Việt Nam khi các túi hành lý của họ được phát hiện chứa tới 41 kg sừng tê giác, một khối lượng được cho là có giá trị lợi nhuận rất lớn nếu được đem tiêu thụ ở chợ đen.
Cảnh sát Nam Phi nói họ tin rằng các sừng này đến từ các con tê giác bị giết chết ở Nam Phi, quốc gia đang tranh đấu để chấm dứt tình trạng bắn giết tê giác lấy sừng gia tăng.
Cũng hôm thứ Bảy, hãng tin Pháp, AFP đưa tin về vụ bắt giữ và nói đây là một khối lượng sừng tê giác buôn lậu 'kỷ lục'.
"Đây là vụ bắt giữ sừng tê kỷ lục trong một chiến dịch ở Nam Phi", hãng AFP trích thuật thông báo chung của cảnh sát và hải quan Nam Phi.
"Các sừng hoàn toàn nguyên vẹn. Có 18 chiếc được đưa vào các túi vận chuyển", AFP dẫn lời tướng Solomon Makgale, phát ngôn nhân quốc gia của cảnh sát Nam Phi, nói.

Phát hiện

Chiếc máy bay của hãng hàng không Qatar Airways đang quá cảnh ở phi trường OR Tambo sau khi tới Johannesburg từ Maputo, thủ đô Mozambique, với các hành khách ở lại trên phi cơ chờ đợi trong một giờ trước khi theo lộ trình bay tiếp tới Việt Nam, thì vụ vận chuyển được phát hiện.
"Chúng tôi đã nhận được tin báo khá tin cậy rằng có các hành khách đã lên chuyến bay với nhiều sừng tê giác," tướng Makgale nói thêm với AFP.
"Do đó chúng tôi đã quyết định yêu cầu tất cả mọi người rời máy bay để kiểm tra."
Hải quan đã sử dụng chó nghiệp vụ để phát giác lô hàng, AFP cho biết thêm chi tiết.
Vẫn theo nhà chức trách Nam Phi, hai công dân Việt Nam có độ tuổi khoảng 25, 26 đã bị câu lưu.
Tuy nhiên các chi tiết điều tra vẫn chưa được loan bố, trong lúc các nghi can chờ xuất hiện ở tòa án vào ngày thứ Hai.
BBC đã tìm cách liên lạc với các cơ quan ngoại giao là tòa đại sứ của Việt Nam ở cả Mozambique lẫn Cộng hòa Nam Phi để tìm hiểu vụ việc trong ngày thứ Bảy, nhưng chưa được.
Tê giác Nam Phi
Hơn 730 con tê giác đã bị các đường dây buôn lậu giết chết từ đầu năm 2014 tới nay.
Được biết, sừng tê giác là một mặt hàng buôn lậu được 'ưa chuộng' ở châu Á, đặc biệt ở Việt Nam và Trung Quốc vì được coi là một dược phẩm quý hiếm 'điều trị nhiều bệnh'.
Giá của một kilogram sừng tê giác tới tay người tiêu dùng trên chợ đen lên tới trên 37 nghìn USD, theo các chuyên gia được AFP trích dẫn nói.
Hồi tháng Bảy, một người săn và buôn lậu sừng tê đã nhận mức án lên tới 77 năm tù giam, một bằng chứng cho thấy chính quyền Nam Phi đang mạnh tay hơn với các tay buôn lậu và đường dây buôn lậu loại mặt hàng này, trong khi các thống kê nói hơn 730 con tê giác đã bị giết hại riêng từ đầu 2014 tới nay.
Được biết giữa Việt Nam và Cộng hòa Nam Phi đã ký thỏa thuận cấp chính phủ vào đầu tháng 12/2012 với hy vọng ngăn chặn nạn săn bắn tê giác trái phép ở Nam Phi và buôn lậu sừng tê vào Việt Nam.
Trước đó, truyền thông Nam Phi và Việt Nam cũng đề cập nhiều vụ buôn lậu tê giác từ Nam Phi về Việt Nam, trong đó có một số vụ được phát giác có vẻ có sự 'dính líu' tới một số 'nhân viên' sứ quán Việt Nam ở nước này.

Không có nhận xét nào: