Pages

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Phạt hơn 300 lao động TQ ở Vũng Áng

Làn sóng bạo động hồi tháng Năm đã khiến hàng nghìn lao động Trung Quốc phải rút khỏi Việt Nam
Việt Nam vừa xử phạt 303 lao động người Trung Quốc ở khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh, vì lao động trái phép và vi phạm quy định nhập cảnh.
Trong số những lao động này có 296 người đang làm việc cho Công ty MCC19 (thuộc tập đoàn MCC, Trung Quốc) và bảy lao động thuộc Công ty Anh Bảo, theo báo Người Lao Động.

Cả hai công ty, vốn đều là nhà thầu tại dự án Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, đã bị phạt khoản tiền tổng cộng là 4,5 tỷ đồng và đang hoàn thành các thủ tục để giữ số lao động nói trên ở lại làm việc, báo này cho biết thêm.
Trong khi đó, báo điện tử Vietnamnet dẫn lời Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết số tiền phạt trên đã được chính quyền tỉnh, đại diện Formosa và các nhà thầu có lao động vi phạm nhất trí.
“MCC19 đưa lao động sang làm việc nhưng không bảo lãnh, không làm thủ tục đăng ký duyệt nhân sự tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và không được cấp phép lao động", ông Liêm nói.
"Trong buổi làm việc với lãnh đạo công tỉnh, đại diện công ty Formosa và các doanh nghiệp có người vi phạm đều đồng tình với mức xử phạt 15 triệu đồng/người."
BBC đã liên lạc UBND tỉnh Hà Tĩnh và phòng ngoại giao của Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) nhưng đều bị từ chối trả lời.
Vietnamnet cũng dẫn lời ông Từ Chí Hào, chủ quản bộ phận ngoại giao của FHS, cho biết kể từ 1/11, đơn vị này sẽ siết chặt quản lý và không cho lao động không có giấy phép vào làm việc tại dự án.
“Chúng tôi sẽ có khoảng 1-2 tuần đầu tháng 11 để làm thẻ từ. Sau đó, nếu phát hiện lao động làm việc nhưng không có thẻ thì sẽ báo cơ quan công an xử lý. Vì đó là đột nhập công trường trái phép," ông nói.
"Còn đối với nhà thầu, nếu vi phạm thì sẽ xử phạt, thậm chí cắt gói thầu, vì các nhà thầu đã cam kết với FHS".

Lao động Trung Quốc chiếm đa số

Hiện phần lớn lao động nước ngoài làm việc tại khu kinh tế Vũng Áng là người Trung Quốc. Con số người lao động không phép không rõ bao nhiêu, nhưng theo một số đánh giá có thể lên tới nhiều nghìn.
Tính đến ngày 21/10 năm nay, số lao động Trung Quốc tại Vũng Áng là 4.268 người, trên tổng số 5.917 lao động nước ngoài, theo số liệu từ UBND tỉnh Hà Tĩnh được các báo trong nước dẫn lại.
Trước đó, hồi tháng Tám, truyền thông trong nước đã đồng loạt đăng tải thông tin về việc có thể sẽ có khoảng 10.000 lao động Trung Quốc vào làm việc cho tập đoàn Formosa ở khu công nghiệp Vũng Áng.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ hôm thứ Năm 28/8, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội Nguyễn Trọng Đàm đã bác bỏ con số này.
Ông nói đây là đề nghị xin tuyển của 29 nhà thầu, tuy nhiên tới ngày 27/8 UBND tỉnh Hà Tĩnh "mới chính thức chấp nhận 2.063 chỉ tiêu theo đúng quy định".
"Hiện nay các thầu đang đề xuất thêm khoảng 2.700 chỉ tiêu mới trong thời gian tới nhưng chưa được chấp thuận."
Một trong các lý do lao động Trung Quốc được sử dụng nhiều ở Vũng Áng là vì đại đa số các nhà thầu là công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, nhà thầu là công ty Việt Nam cũng đặt vấn đề xin tuyển lao động nước ngoài.
Một lý do khác khiến các nhà thầu xin tuyển dụng lao động số lượng lớn được giải thích là vì các gói thầu đang trong giai đoạn gấp rút thi công, lại thiếu lao động sau đợt biểu tình chống Trung Quốc hồi trung tuần tháng Năm.
Làn sóng biểu tình dẫn tới bạo động ở khu công nghiệp Vũng Áng đã khiến hàng nghìn công nhân Trung Quốc rút về nước.

Không có nhận xét nào: