Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Phi cơ quân sự và dân sự VN 'suýt va nhau'

Vietnam Airlines nói chiếc trực thăng quân sự đã cắt ngang mũi máy bay của hãng này ở khoảng cách chỉ 60m
Một trực thăng quân sự đã suýt va chạm với một máy bay dân sự của Vietnam Airlines trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, giới chức Việt Nam cho biết.
Thông tin trên được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam xác nhận với BBC qua điện thoại hôm 20/11.

"Chúng tôi đang phối hợp với bên quân sự để điều tra và xác minh cụ thể", ông Lại Xuân Thanh nói.
"Mức độ nguy hiểm của vụ việc cũng đang được đánh giá".
Sự việc xảy ra ngày 29/10, nhưng báo cáo về vụ việc chỉ mới được Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam gửi cho Cục Hàng không Việt Nam hôm 18/11.

Lỗi do ai?

Trong tin đăng ngày 20/11, báo Tuổi Trẻ dẫn báo cáo của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết lúc 11h41 ngày 29/10, một chiếc Airbus A231 của Vietnam Airlines nhận lệnh cất cánh ở đường cất hạ cánh 25R từ bộ phận kiểm soát không lưu của sân bay Tân Sơn Nhất.
Chỉ 9 giây sau đó, một chiếc trực thăng Mi172/423 cũng được bộ phận chỉ huy bay quân sự ra lệnh cất cánh.
Khi máy bay của Vietnam Airlines đang ở độ cao khoảng 152m thì chiếc trực thăng quân sự 'cắt ngang phía trước', ở khoảng cách chỉ khoảng 60m, theo thông tin từ Vietnam Airlines do Tuổi Trẻ dẫn lại.
Ông Thanh nói với BBC rằng các thông tin ban đầu cho thấy đây có thể là sai sót trong phối hợp điều hành.
"Cụ thể lỗi của ai của ai thì vẫn cần phối hợp với bên quân sự để làm rõ", ông cho biết thêm.
Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ hôm 19/11, ông Đỗ Quang Việt, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng sự cố là do lỗi của kiểm soát viên không lưu quân sự.
"Nếu muốn để máy bay cắt ngang đường hạ cánh, phía quân sự phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện", ông này nói.
"Trong trường hợp này phía quân sự đã không báo trước cho kiểm soát viên không lưu dân sự nên đã để xảy ra sự cố trên".

Tuyển 'toàn con cháu'

Đây không phải là vụ việc duy nhất bị cho là liên quan đến chất lượng kiểm soát viên không lưu trong thời gian gần đây.
Trong một sự cố tương tự hôm 27/6, hai máy bay dân sự của Jetstar Pacific đã suýt va chạm với máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay Đà Nẵng.
Kết quả điều tra được truyền thông trong nước dẫn lại sau đó cho biết kiểm soát viên không lưu chịu trách nhiệm điều hành hai máy bay không có giấy phép và đang thực tập. Kíp trực đài kiểm soát không lưu tại sân bay Đà Nẵng cũng thiếu người so với quy định.
Cục Hàng không Việt Nam ngày 11/7 đã đình chỉ các nhân viên liên quan đến sự cố và thu hồi giấy phép của trưởng kíp trực. Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay miền Trung cũng bị đình chỉ công tác để điều tra.
Hồi giữa tháng 11, các báo trong nước dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc VATM nói các nhân viên không lưu trong nước "có tỷ lệ tay nghề trung bình và yếu chiếm khoảng 40%".
"Nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp của một bộ phận KSVKL còn hạn chế, chưa thấy hết được tầm quan trọng, sự sống còn của đơn vị trong việc đảm bảo an toàn", ông nói.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng được truyền thông Việt Nam dẫn lời nói tại một buổi làm việc về nâng cao chất lượng, an toàn bay gần đây rằng “sở dĩ nguồn nhân lực của hàng không Việt Nam kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay … nhận vào toàn con cháu nên không nói được".

Không có nhận xét nào: