Pages

Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Tàu chiến hiện đại VN ghé Philippines

Hải quân Việt Nam và Philippines đang xích lại gần nhau
Việt Nam đã ‘khoe’ hai chiến hạm hùng mạnh nhất trong lực lượng hải quân của họ trong chuyến ghé thăm Philippines lần đầu tiên từ trước đến nay hôm thứ Ba ngày 25//11, hãng tin Anh Reuters cho biết.
Tuy nhiên, một quan chức Philippines cho biết họ không muốn thách thức hải quân Trung Quốc vốn vượt trội trong bối cảnh đang có tranh chấp trên Biển Đông.

Mời ngoại giao đoàn lên tàu

Hà Nội đã mời ngoại giao đoàn ở Philippines lên thăm hai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của họ do Nga sản xuất. Hai chiến hạm này hiện đang cập cảng ở Vịnh Manila trong khuôn khổ ‘chuyến thăm thiện chí’ kéo dài ba ngày.
“Chúng tôi cố gắng tổ chức tuần tra và các hoạt động chung ở quần đảo Trường Sa, bao gồm các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ,” một quan chức hải quân Philippines được Reuters dẫn lời nói với điều kiện giấu tên.
“Chúng tôi không muốn thách thức ưu thế hải quân của Trung Quốc trong khu vực. Chúng tôi không có ý định làm gia tăng căng thẳng. Đây chỉ là những hoạt động hòa bình, chẳng hạn như chia sẻ kinh nghiệm (giữa hải quân hai nước),” ông nói thêm.
Hai chiến hạm dài 100 mét do Nga sản xuất này dùng công nghệ tàng hình mà màn hình radar của đối phương khó phát hiện được. Chúng có tên lửa chống hạm và trực thăng chống ngầm.
“Chuyến ghé thăm lần đầu của chiến hạm Việt Nam là một dấu hiệu tốt cho thấy việc phát triển quan hệ giữa Hải quân Philippines và Hải quân nhân dân Việt Nam,” Tướng Marineth Domingo của Philippines nói.
Hồi tháng Ba, hải quân hai nước đã có cuộc hội đàm trực tiếp để thúc đẩy trao đổi thông tin tình báo cũng như kỹ thuật và huấn luyện.
Ba tháng sau, binh sỹ hai phía đã hội ngộ trên một hòn đảo có tranh chấp trên Biển Đông để chơi bóng đá, bóng chuyền và uống bia.
Sự kiện này được Manila cho là bằng chứng cho thấy hai nước có thể hòa hợp bất chấp những tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã mô tả việc này là ‘trò hề vụng về’.

Không có nhận xét nào: