Pages

Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

TQ kêu gọi tăng cường kết nối kinh tế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các nước châu Á-Thái Bình Dương tăng tốc hội nhập kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Apec.
Ông đưa ra lời kêu gọi này trong cuộc họp bàn tròn của 21 nhà lãnh đạo của các nước thuộc khối Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.
Nội dung của cuộc thảo luận này tập trung vào các thỏa thuận thương mại và sáng kiến chống tham nhũng khu vực.

Hôm 10/11, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản đã gặp thượng đỉnh lần đầu tiên bên lề Apec.
Quan hệ giữa hai cường quốc châu Á này đã trở nên cực kỳ căng thẳng do tranh chấp chủ quyền xung quanh một chuỗi đảo trên Biển Hoa Đông.
Ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nói Mỹ hoan nghênh Trung-Nhật gặp thượng đỉnh như là một cơ hội để làm giảm căng thẳng giữa hai nước.

Các nhân tố bất ổn

Trong bài diễn văn khai mạc Thượng đỉnh Apec hôm thứ Ba ngày 11/11, ông Tập đã vận động cho một cơ chế tự do hóa thương mại gọi là Khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP).
“Hiện nay, sự hồi phục kinh tế toàn cầu vẫn phải đối mặt nhiều nhân tố thiếu ổn định và khôn chắc chắn,” ông nói.
“Trước tình hình mới, chúng ta nên thúc đẩy hơn nữa hội nhập kinh tế khu vực và tạo ra một phương cách mở cửa giúp tạo điều kiện cho sự phát triển dài hạn.”
Trung Quốc đang đề xuất nghiên cứu trong hai năm kế hoạch thành lập FTAAP rồi sau đó sẽ trình lên các lãnh đạo Apec phê chuẩn.
Tuy nhiên, một số người cho rằng khu mậu dịch tự do này sẽ làm phân tâm khỏi một thỏa thuận thương mại rộng rãi khác do Mỹ đề xướng là Hiệp ước đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Trung Quốc không phải là một thành viên.
Một số nhà bình luận Trung Quốc cho rằng TPP là cách để ngăn chặn ảnh hưởng đang lên của Trung Quốc trong khu vực.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác bỏ ý kiến này trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tân Hoa Xã. Ông nói rằng Mỹ không hề muốn kiềm chế Trung Quốc.
Ông Obama chỉ ra rằng với tư cách là những đối tác thương mại chính của nhau, mỗi nước chính là sự đầu tư vào tương lai của nước kia.
“Chúng tôi muốn Trung Quốc và người dân Trung Quốc thành công và đóng góp vào an ninh và thịnh vượng toàn cầu bởi vì điều này tốt cho tất cả chúng ta,” ông nói.
Trong những diễn biến khác, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cấp thị thực có thời hạn lên đến 10 năm cho công dân của nhau thay vì chỉ được tối đa là một năm như trước đây.
Cũng trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, ông Obama nói Hoa Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác chống khủng bố với Trung Quốc để ngăn chặn các chiến binh khủng bố nước ngoài tham gia thánh chiến và trấn áp các hệ thống tài trợ khủng bố.
Bên lề Apec, Thủ tướng Úc Tony Abbott dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trước đó, ông Abbott đã nói ông sẽ ‘nói chuyện quyết liệt’ với ông Putin về vụ chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine hồi tháng Bảy.

Không có nhận xét nào: