Pages

Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Trung Quốc bắt người dọ thám tàu sân bay Liêu Ninh

mediaTàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc được chính thức đưa vào sử dụng ngày 25/9/2012.REUTERS/Stringer/Files
    Một người đàn ông họ Tào, quê quán ở Thanh Đảo bị buộc tội làm gián điệp. Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post số ra ngày 23/11/2014, nhân vật này bị bắt khi chụp ảnh hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc để bán lại cho một khách hàng ngoại quốc.





    Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đang đỗ ở cảng Thanh Đảo- tỉnh Sơn Đông. Ông Tào bị cho là đã được một điệp viên nước ngoài tuyển dụng để chụp ảnh các căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Đại Lục. Nghi can đang đợi ngày xét xử.
    Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV không tiết lộ đầy đủ họ và tên của nghi can. Nhưng theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, ông Tào là một trong số những thanh niên hoặc sinh viên Trung Quốc vì tham tiền nên qua Internet đã nhận lời cộng tác với các cơ quan tình báo ngoại quốc. Công an Trung Quốc đã tịch thu máy ảnh, điện thoại di động, máy tính xách tay và một số trang thiết bị khác ông Tào mang theo trên người khi bị phát hiện.
    Vẫn theo báo chí của Bắc Kinh, nhân vật này đã nhận tội chụp hình lén tàu sân bay Liêu Ninh sau khi nhận được đơn đặt hàng của một người tự xưng là tổng biên tập của một tạp chí quân sự.
    Bản tin của Reuters nhắc lại, hiếm khi nào các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa ra ánh sáng các vụ rò rỉ thông tin quân sự, bởi đó là dấu hiệu cho thấy sự yếu kém về mặt an ninh của Bắc Kinh. Thế nhưng trong thời gian gần đây, báo chí Trung Quốc đã cảnh báo « ngày càng có nhiều vụ thanh niên Trung Quốc bị chiêu dụ để thu thập thông tin tình báo về các mục tiêu quân sự ».

    Không có nhận xét nào: