Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Ấn Độ sẽ trang bị thêm 200 tàu chiến

mediaMột tàu ngầm Ấn Độ neo đậu tại cảng quân sự Port Blair.REUTERS/Sanjeev Miglani
Hải quân Ấn Độ vừa thông báo một kế hoạch đầy tham vọng : Bổ sung thêm 200 tàu chiến từ nay đến năm 2027. Như vậy, New Delhi sẽ có số tàu chiến cao gấp đôi so với hiện nay là 137 tàu.



Đồng thời, các quan chức Hải quân Ấn Độ cũng khẳng định việc trang bị thêm 6 tàu ngầm và 3 máy bay vận tải quân sự, bổ sung cho ba trung tâm chỉ huy Hải quân của nước này. Trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh tế Ấn Độ, ngày hôm qua, 16/07/2015, Phó Đô đốc P Murugesan cho biết : « Chính phủ đã đồng ý cho dự án trang bị 6 tàu ngầm hạt nhân SSN hồi đầu năm nay ».
Thông thường, Ấn Độ ít nói về chủ đề này và từ chối bình luận về dự án phát triển tàu ngầm nguyên tử. Giờ đây, quan chức Hải quân nước này công khai khẳng định sự tồn tại của dự án. Phó Đô đốc P.Murugesan nói là Ấn Độ đã bắt tay vào dự án, nhưng đòi hỏi có nhiều thời gian. Hải quân Ấn Độ có thể rút ngắn được thời gian. Cho đến nay, loại dự án này thường phải mất khoảng 15 năm.
Hiện nay, mỗi năm, Ấn Độ có thể đóng được 4 – 5 tàu. Để đạt được mục tiêu đã đề ra là 200 tàu vào năm 2027, ngành đóng tàu Ấn Độ phải gia tăng gấp bội khả năng sản xuất. Theo giới chuyên gia, có thể Ấn Độ sẽ phải mua tàu của nước ngoài để bổ sung cho lực lượng Hải quân. Ấn Độ vẫn là một trong những nước nhập khẩu tàu lớn nhất thế giới.
Trong quá khứ, Nga là nước bán vũ khí nhiều nhất cho Ấn Độ và trong tương lai có thể là đối tác quan trọng trong việc cung cấp tàu chiến cho nước này. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Hoa Kỳ cũng đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí sang Ấn Độ. Theo giới quan sát, kế hoạch bổ sung tàu chiến, phát triển mạnh mẽ lực lượng hải quân của Ấn Độ nhằm đối phó với việc Trung Quốc tăng nhanh chi tiêu quân sự và có nhiều tham vọng.
Các đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông làm cho nhiều nước Châu Á và các đồng minh phương Tây của họ lo ngại. Do vậy, Ấn Độ ngày càng trở nên lo ngại vì có đường biên giới chung với Trung Quốc, có tranh chấp lãnh thổ và đã từng xung đột quân sự với nước láng giềng này.

Không có nhận xét nào: