Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

Dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc né vụ kiện Biển Đông

(TNO) Người dân Philippines sáng 24.7 lại kéo đến Đại sứ quán Trung Quốc tại khu Makati ở thủ đô Manila để phản đối Bắc Kinh không tham gia phiên tòa phân xử vụ Philippines kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý, nuốt trọn gần cả Biển Đông.


Người dân Philippines biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila - Ảnh: Reuters

Trang Inquirer của Philippines cho biết những người tham gia biểu tình mang theo biểu ngữ và hô hào trước cơ quan ngoại giao của Trung Quốc, phản đối việc Bắc Kinh không tham gia phiên tòa xét xử vụ tranh chấp ở Biển Đông. Những người biểu tình gọi hành động đó là "hèn nhát", không dám đối mặt với Philippines trên trường pháp lý, trong khi lại rất hung hăng ở Biển Đông.



“Tòa sẽ phán quyết bất kể họ (Trung Quốc) có tham gia hay không. Họ nói không công nhận phiên tòa nhưng họ sẽ không thể, vì sẽ phải đối mặt với dư luận quốc tế”, ông Roilo Golez, Chủ tịch Phong trào chống Trung Quốc lấn chiếm Di Ka Pasisiil được Inquirer trích phát biểu.


Eric Lachica, một người tham gia biểu tình, cho rằng Trung Quốc hành động không minh bạch với những gì đã ký kết trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS). “Trung Quốc đang rơi vào cái bẫy của chính mình”, người này nói.


Người biểu tình phản đối Trung Quốc ở Manila - Ảnh: AFP

Trong khi đó, đáp lại phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ở Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) hôm đầu tuần về phiên tòa này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 24.7 tiếp tục khẳng định Trung Quốc không tham gia cũng như không chấp nhận phiên tòa.


Ông Lục Khảng nói Trung Quốc có lý do để không tham dự cũng như không chấp nhận phán quyết của tòa. Theo ông ta, điều 298 của UNCLOS quy định các tranh chấp về phân định biên giới trên biển và chức danh thuộc lịch sử không phải đối tượng phân xử pháp lý.
Người phát ngôn này còn cáo buộc Mỹ "cố đẩy vấn đề theo hướng mà Philippines mong muốn". Theo ông Lục, hành động của Mỹ như đang đóng vai trò của “trọng tài” bên cạnh tòa án quốc tế, từ đó ảnh hưởng lên Tòa trọng tài thường trực để có phán quyết theo hướng có lợi cho Manila.


“Điều này là không phù hợp với những gì Mỹ tuyên bố liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông. Không phải là bên liên quan, Mỹ không nên đứng về phe nào và nên kiềm chế những hành động đi ngược lại hòa bình và ổn định của khu vực”, theo thông cáo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc./Minh Quang

Không có nhận xét nào: