Pages

Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Hoa Kỳ xác nhận Phillippines, Hàn Quốc và Nhật Bản là các đồng minh thân tín

RFA
    Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương
Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương
 Courtesy manilalivewire

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tuyên bố rằng Hạm đội của ông sẵn sàng nhận lệnh từ Tổng thống Obama bất cứ khi nào.

Tuyên bố được đưa ra trong chặng cuối cùng công du ba nước Á châu của ông. Sau Phillippines, Hàn Quốc là Nhật Bản, nơi được xem là đồng minh thân cận cốt lõi nhất của Hoa Kỳ.
Trung Quốc và Mỹ đang tranh cãi cách hành xử đối với vấn đề Biển Đông khi Hoa Kỳ cảnh báo rằng hành động bồi đắp các quần đảo trong khu vực tranh chấp cũng như xâm chiếm các đảo có rặng san hô của Philippines là gây bất ổn khu vực.
Khi được báo chí hỏi về liên minh giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, tư lệnh Scott Swift cho rằng sự kết hợp chặt chẽ hơn giữa hai nước nên được xem là một tiến triển tốt đẹp hơn là một cuộc cách mạng.
Trước khi tới Nhật ông Scott Swift đã đích thân ngồi trên chuyên cơ bay thị sát Biển Đông trong suốt 7 giờ liền. Động thái này gây phẫn nộ cho Trung Quốc và Dương Vũ Quân người phát ngôn của Bộ quốc phòng Trung Quốc đã mạnh mẽ lên tiếng phê phán và yêu cầu Mỹ giữ đúng lời hứa không theo một phe nào trong hồ sơ Biển Đông.
Hạm đội Thái Bình Dương do Đô đốc Scott Swift chỉ huy có 200 tàu lớn nhỏ kể cả tàu ngầm cùng 1.100 chiến đấu cơ có thể hoạt động bao trùm khắp các vùng biển của châu Á

Không có nhận xét nào: