Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

Máy bay P-1 của Nhật, sát thủ tàu ngầm

mediaMáy bay tuần tra biển Kawasaki P-1 của Nhật Bản (ảnh: Wikipedia.org)
Theo báo Asia Nikkei, số ra ngày hôm nay, 23/07/2015, trình độ công nghệ chế tạo máy bay tuần tra biển của Nhật Bản ngày càng thu hút sự chú ý, không chỉ của Hoa Kỳ, đồng minh chủ chốt của Tokyo mà cả Châu Âu hiện đang lo ngại về các hoạt động của tàu ngầm Nga.





P-1, do tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki chế tạo cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (quân đội Nhật Bản) là loại máy bay tuần tra chống tàu ngầm đầu tiên được chế tạo tại nước này.
Nhiệm vụ chính của P-1 là tiến hành các hoạt động cảnh báo và giám sát. Máy bay này còn được mệnh danh là « sát thủ tàu ngầm » bởi vì có khả năng phát hiện và tấn công tàu ngầm mà mắt thường không thể nhìn thấy được.
Hải quân Nhật Bản hiện có khoảng 10 chiếc P-1 được triển khai tại căn cứ không quân Atsugi, ở Kanagawa. Cho đến nay, các máy bay này vẫn đang trong giai đoạn hoạt động thử và sẽ được đưa vào hoạt động chính thức vào đầu năm tài khóa này.
Giá mỗi chiếc P-1 khoảng 20 tỷ yên (163 triệu đô la). Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự tính kể từ 2018, mỗi năm trang bị 5 chiếc và như vậy có thể triển khai tổng cộng khoảng 70 chiếc.
Ngày 25/06 vừa qua, Hải quân Nhật Bản lần đầu tiên đã giới thiệu máy bay P-1 với giới truyền thông, miêu tả những cải tiến của P-1 so với máy bay P-3, phương tiện chính hiện nay để tuần tra biển của Nhật Bản.
P-1 có màn hình radar mầu, tạo thuận lợi cho việc phát hiện và theo dõi các tàu khả nghi và hệ thống phao âm thu thập các dữ kiện âm thanh và xác định vị trí của tàu ngầm, cũng được cải tiến hơn.
Ngoài ra, P-1 là máy bay phản lực, do vậy có tốc độ tối đa nhanh hơn 30% so với P-3 có động cơ cánh quạt. P-1 cũng có tầm hoạt động xa hơn, khoảng 8000 km, so với P-3 chỉ là 6600 km.
Mong đợi của Mỹ
Quân đội Mỹ đang gia tăng các hoạt động giám sát tại Biển Đông, sử dụng máy bay tuần tra biển P-8, để đối phó với những hành động của Trung Quốc xây dựng các cơ sở hỗ trợ quân sự trên các đảo được bồi đắp.
Mỹ không có căn cứ thường trực tại Biển Đông, do vậy, không phải là dễ dàng để tiếp tục các hoạt động giám sát như vậy về lâu dài, với các phương tiện hiện có.
Một quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã bày tỏ hy vọng là quân đội Mỹ và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ hợp tác với nhau, cùng tiến hành tuần tra ở Biển Đông và nhấn mạnh rằng cả hai nước có những lợi ích chung ở đây, cũng như tại biển Hoa Đông.
Cho đến nay, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản không tiến hành các hoạt động giám sát tuần tra ở Biển Đông bởi vì vùng này cách căn cứ không quân gần nhất là Naha, ở Okinawa, khoảng 2000 km.
Một quan chức cao cấp của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản nói : « Có thể là máy bay của chúng tôi đủ khả năng bay từ Naha tới Biển Đông rồi quay lại, nhưng khó có thể ở lại đó đủ lâu để tiến hành các hoạt động giám sát ».
Quân đội Mỹ cũng biết là việc đưa máy bay P-1 vào hoạt động trên quy mô lớn sẽ không làm thay đổi đáng kể tình hình trong khu vực.
Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, « quân đội Mỹ không đưa ra đòi hỏi đặc biệt nào liên quan đến các hoạt động cảnh báo và giám sát tại Biển Đông ».
Vậy thì quân đội Mỹ chờ mong gì ở Nhật Bản ?
Một cựu quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ hiểu rõ tính toán của Bộ Quốc phòng, nói rằng đối với Lực lượng phòng thủ Nhật Bản, sẽ là thực tế hơn nếu như tham gia vào các hoạt động cảnh báo và giám sát với quân đội Mỹ, ở biển Hoa Đông. Mối quan hệ hợp tác này sẽ cho phép Hoa Kỳ gia tăng các hoạt động tại Biển Đông.
Mối quan tâm của Anh Quốc
Máy bay P-1 cũng thu hút sự chú ý của Châu Âu.
Hồ sơ máy bay P-1 là một điểm quan trọng được thảo luận khi Nhật Bản và Anh tiến hành cuộc gặp « 2+2 » đầu tiên, bao gồm các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao, tại Luân Đôn hồi cuối tháng Giêng.
Website thông tin quốc phòng của Mỹ - DoD Buzz, cho biết, Anh Quốc đã quan tâm đến việc mua máy bay P-1, trong bối cảnh quan hệ giữa phương Tây và Nga xấu đi.
Một nguồn tin ngoại giao Châu Âu cho biết, « Quan hệ giữa Phương Tây và Nga càng giá lạnh do cuộc khủng hoảng Ukraina, thì hoạt động quân sự rầm rộ của Nga càng gần đường biên giới Châu Âu hơn ».
Vẫn theo nguồn tin này, « trong vùng biển gần Anh Quốc và các nước Bắc Âu, các hoạt động di chuyển đáng ngờ của tàu ngầm Nga ngày càng gia tăng ».
Do tình hình này, lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh, Anh Quốc có thể cố gắng đẩy mạnh khả năng tuần tra chống tàu ngầm một cách sớm nhất.

Không có nhận xét nào: