Pages

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Tổng thống Obama tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu dục ở Nhà trắng

RFA

Phòng Bầu dục ở Nhà trắng
Phòng Bầu dục ở Nhà trắng
Photo: RFA
Sáng ngày hôm nay, 7 tháng 7, theo giờ Washington, Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng có cuộc gặp với tổng thống Barack Obama và phó tổng thống Joe Biden tại phòng Bầu dục của Nhà trắng, chính thức mở đầu chuyến công du Hoa Kỳ kéo dài 6 ngày.

Theo nguồn tin từ AP, tổng thống Barack Obama sẽ có cuộc nói chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam về vấn đề nhân quyền, an ninh quốc phòng và hiệp định đối tác thương mại xuyên thái bình dương TPP.
Và buổi trưa cùng ngày, phó tổng thống Joe Biden sẽ dự bữa ăn trưa cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Bộ ngoại giao. sau đó, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ có cuộc gặp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ.
Truyền thông trong nước lên tiếng cho đây là chuyến viếng thăm mang tính chất lịch sử của 2 nước cựu thù sau 40 năm Sài Gòn về tay Đảng CS và 20 năm bình thường hoá quan hệ. Lý do vì đây là lần đầu tiên người có vị trí cao nhất của Đảng cầm quyền VN được tổng thống Hoa Kỳ đón tiếp tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng, là nơi theo nguyên tắc chỉ để đón tiếp các nguyên thủ quốc gia.
Nguồn tin AFP cho biết chính quyền  của ông Obama đã có chính sách tăng cường đối ngoại vào Châu Á, và cam kết thắt chặt bang giao với Hà Nội.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh quan hệ kinh tế và quân sự với Hoa Kỳ, đặc biệt trong thời điểm Trung Quốc đang tìm mọi cách để thực hiện kế hoạch bành trướng, thể hiện sức mạnh ở khu vực biên giới.
Cũng theo AFP, chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Phú Trọng bị những người bảo vệ nhân quyền và 1 số dân biểu lên tiếng chỉ trích.
Trong một lá thư gửi đến ông Obama, một số thành viên Quốc hội từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa lên tiếng rằng chuyến viếng thăm  của ông Trọng là một thông điệp sai lầm vì Việt Nam vẫn chưa thực hiện đúng vấn đề nhân quyền.
Ông John Sifton, chuyên gia Châu Á của tổ chức Human rights Watch phát biểu rằng ông không nghĩ là việc ông NPT được đón tiếp ở phòng Bầu dục sẽ không đưa đến được kết quả gì. Vì theo ông Sifton, tổng thống Obama đã nhiều lần lên tiếng về việc bắt giữ trái phép những tù nhân chính trịc ở Việt Nam nhưng có vẻ như vấn đề này không được cải thiện.

Không có nhận xét nào: