Pages

Thứ Hai, 17 tháng 1, 2011

Bạn có chấp nhận sống với thực trạng xã hội không?


Nguyễn Nguyễn (danlambao) - Có rất nhiều cái cần chấp nhận để có thể sống trong xã dội hiện tại nhưng chủ yếu xoay quanh vài vấn đề : bạn phải ăn bẩn được (thực phẩm bẩn, sắt thép..), Uống bẩn được (rượu giả, nước hết hạn), sống bẩn được (sống trong ô nhiễm đủ thứ), Phải mù (thấy như không thấy), què (việc nên làm, cần làm và muốn làm không được làm), câm (biết, muốn nói nhưng phải im lặng), điếc (nghe mà như không nghe).
Nếu ai đó có đủ những điều kiện trên, họ không cần phải làm gì nữa vì họ rất thích hợp với xã hội hiện tại. Còn nếu không , hãy chọn cách sống thứ hai, hãy góp phần làm cho xã hội trong sạch hơn. Xã hội là của chúng ta, nếu nó xấu, chính chúng ta có trách nhiệm thay đổi.


Nếu ai đó chấp nhận được những tai họa trong xã hội hiện tại thì hãy cứ ngồi im, ngồi im như dân Đức dưới thời Đức quốc xã, như người Cambodia dưới thời Khơme đỏ.

Một con người chỉ có hai thái độ trước sự điều hành của chính quyền: Hoặc đồng ý hoặc phản đối. Cũng có người cho rằng còn có một lựa chọn nữa là im lặng nhưng im lặng cũng có nghĩa là đồng ý. Xét trong một xã hội, nếu xã hội phát huy được tính ưu việt, phần lớn dân có cuộc sống tương đối tự do , thoải mái thì việc ủng hộ chính quyền là vinh dự của người dân. Mỗi xã hội đều có hai mặt và đồng ý với sự điều hành của chính phủ cũng có nghĩa là chấp nhận mọi mặt trong xã hội hiện tại.

Theo cái nhìn của tôi, xã hội đang khủng hoảng nghiêm trọng và sống trong xã hội hiện tại, người Việt phải chấp nhận quá nhiều những tổn hại không đáng có về nhiều phương diện. Tôi xin sơ lược qua một vài điểm mà người dân cần có để có thể sống vui vẻ trong xã hội hiện nay.

Nhu cầu ăn uống : Chấp nhận hiện tại cũng có nghĩa là chấp nhận ăn những sản phẩm bán trên thị trường. Và chúng ta có quá nhiều sản phẩm nguy hiểm. Bạn hãy cứ vui vẻ mà dùng những sản phẩm mua về, cũng đừng quá quan tâm đến những tiêu chuẩn in trên bao bì.

Hãy tự đầu độc mình hay mua cho mình căn bệnh những căn bệnh như ung thư, ngộ độc…bằng cách dùng các loai thực phẩm không được kiểm tra một cách nghiêm túc và bày bán tràn lan trên thị trường. Chúng ta có quá nhiều ví dụ về hàng hóa độc hai đến từ Trung Quốc nhưng thực trạng vẫn không thay đổi. Hãy vui vẻ mà ăn những thực phẩm chúng ta mua và quên đi vấn đề vệ sinh vì chúng ta cũng có vài bài báo viết về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng đâu lại vào đấy. Cứ vui vẻ cho con cháu ăn sữa có chứa chất độc vì chúng ta không thể kiểm tra được sản phẩm chúng ta mua và cơ quan chức năng làm việc này rất tồi. Nếu con cháu bạn có ăn phải polyme trong trà sữa, cứ coi là chuyện bình thường. Và mỗi lần bạn biếu ai đó, cứ tự nhiên mà biếu những sảm phẩm mà chính bạn cũng không chắc là thật hay giả, còn hạn sử dụng hay không. bạn cứ sử dụng rượu đừng hỏi rươụ thật hay giả, rượi gạo hay cồn vì bạn thấy đấy năm nào chả bắt vài vụ rượu nhưng có gì thay đổi đâu?

Nếu bạn cho rằng bạn có thể tránh được các sảm phẩm độc hại thì tôi cho rằng bạn đã nhầm. Lấy ví dụ như mua trái cây, làm sao bạn có thể phân biệt trái nào là của Trung Quốc, Inđo hay các nước khác. Nếu bạn tin vào người bán thì bạn hãy đặt mình vào vị trí của nhà buôn. Nhà buôn có 5% ưu tiên về thuế cho trái cây Trung Quốc, họ sẽ chon TQ hay nước khác? Và nếu bạn tin rằng vẫn có những nhà buôn có lương tâm thì bạn hãy đặt câu hỏi: liệu có bao nhiêu nhà buôn lương thiện sống được với thị trường hiện tại . Nhãn mác, bao bì, đều quá dễ để có. Liệu có thể tin những cái chúng ta nhìn thấy hay không trong khi những ca ngộ độc năm nào cũng có?

Nếu bạn tin rằng chính phủ sẽ xóa bỏ thực trạng, sẽ kiểm tra giúp bạn, bạn hãy nhìn quản lí thị trường làm việc: kiểm tra qua loa, ăn tiền và đi. Có điều gì đảm bảo rằng một sản phẩm có sự quản lí không độc hại? Cứ vào google với từ khóa như : ngộ độc, ung thư… bạn sẽ tìm được rất nhiều thông tin về sản phẩm độc hai.

Nhu cầu ở: Bạn là một công chức, công nhân hay gì đi nữa thì cứ vui vẻ sống trong khói bui ô nhiễm ngày càng tăng. Hãy mỉm cười với cái công trình thi công ì ạch hay cái lô cốt dưng cả năm trước nhà bạn. Nếu bạn sống cạnh sông Thị Vải hay kênh nhiêu lộc và hàng ngàn con sông, kênh rạch khác thì bạn đừng phàn nàn. Nếu một ngày nào đó có người đưa cho bạn một hợp đồng kêu bạn phải bán đất cho họ thì hãy vui vẻ đi, đừng quan tâm đến giá cả đền bù, đừng khiếu nại. Nếu nhà bạn ở miền trung, đừng hi vọng lũ sẽ giảm , hãy tìm cách thích nghi với lũ gia tăng vì rừng đầu nguồn đã bị phá hủy. Nếu bạn đang sống trọ tai các thành phố lớn thì nên dẹp cái ước mơ được sống trong ngôi nhà cùa mình đi. .Không mấy người có cái may mắn ấy đâu. Bạn hãy coi là nình thường khi đọc tin : Xế hộp đi mua nhà gía rẻ. Nếu bạn có ý định trở về quê cinh sống thì bạn thử hỏi bạn có thể có một công việc xứng đáng ở quê không? Nhà nước đã qui hoạch thế rồi, hãy chấp nhận.

Nhu cầu đi lại: hãy chấp nhận tỉ lệ 30 người chết một ngày vì tai nạn giao thông. nếu có thể bạn cứ chuẩn bị tinh thần mỗi khi bạn ra đường. Bạn hay người thân bị tai nạn, thậm chí chết thì cũng đừng oán trách vì bạn chỉ là một trong cố rất nhiều người bị tai nạn . Đừng bực tức khi kẹt xe, hãy vui vẻ chấp nhận vì với tình hình qui hoạch kinh tế xã gội hiện tại, tình trạng này sẽ chỉ tăng và tăng rất nhanh. Lỡ như có sụp hố ga, hãy bò dậy mà đi tiếp. Đừng run khi qua cầu, qua phà. Mọi thứ là do may mắn của bạn.

Nếu bạn tin vào sự cẩn thận của mình . Bạn có thể tin vào hàng ngàn tài xế vẫn chạy như hung thần? Bạn có thể tin vào chất lượng công trình giao thông?

Nếu bạn tin rằng ngành giao thông sẽ giải quyết tình trạng này thì có lẽ bạn lại nhầm lẫn. tai nạn giao thông có nguyên nhân chủ yếu là phóng nhanh vượt ẩu. tình trang gia tăng trong nhiều năm. Có nghĩa là pháp luật và quản lí không nghiêm. Bạn thử đặt mình vào vị trí nhà xe: Bị cagt ăn hối lộ, để bảo đảm thu nhập họ tăng trọng tải ( gây mất an toàn kĩ thuật) , tăng chuyến ( pháng nhanh,vượt ẩu). Và nếu gọ gây tai nạn cho bạn, cái mạng của bạn giá khoảng 40 triệu ( tương đương hai cái túi sách của Tăng Thanh Hà)

Nhu cầu việc làm: Sống trong xã hội hiện nay công việc tùy thuộc vào nhiều thứ. bạn tin rằng bạn được đào tạo, bạn sẽ kiếm được việc làm phù hợp năng lực? Ban cũng nên biết theo nguồn tin chính thức từ nhà nước thì chỉ 50% sinh viên ra trường có việc làm ổn định ( ổn định theo tiêu chí của nhà nước). Nếu bạn làm trong nhà nước, bạn đang có đường ăn thì bạn nên nghiên cứu thông tin : Vinashin. Câu hỏi : Liệu còn ăn được bao lâu nữa? nên được trả lời ngay bây giờ. và nếu xui xẻo bị ra khỏi nhà nước, bạn nghĩ mình sẽ vẫn có công việc với thu nhập như cũ và cách làm việc như cũ?

Bạn mưu cầu sự ổn định? hãy nhìn quanh xem có bao nhiêu người ổn định và bao nhiêu người vất vưởng trong các căn phòng trọ? Bao giờ mới ổn định?

Nếu chấp nhận cách làm việc ngày nay, bạn hãy chuẩn bị tâm lí để có thể làm việc trên những công trình như cầu Cần Thơ, Đừng ý kiến gì khi trường học, chung cư nứt. Bình thường thôi. Bạn đừng thắc mắc khi năng lực, bằng cấp cao mà lương thấp. Nếu lãnh đạo của bạn chỉ con mèo nói đó là con cọp, bạn hãy khen con cọp rất oai hùng.

Nhu cầu giao tiếp: bạn hãy hài lòng với những ân huệ được ban phát ( mặc dù bạn trả tiền). Hãy từ bỏ facebook . Đừng hỏi tại sao nước ngoài được sử dụng còn bạn thì không. Bạn sẽ không bao giờ có câu trả lời. Con em bạn nghiện game, văn hóa đồi trụy? Đừng có giật mình vì các game đó đang phát triển mạnh mẽ. Vì người có nhiệm vụ quản lí internet đang bận đánh sập mấy trang thông tin. Và vì Vn cần phải thả nổi game online để có thêm tỉ phú. Nếu con gái hay em gái bạn lỡ phá thai ( hại sức khỏe, lỗi đạo đức) cũng đừng buồn nhiều. Bạn hãy đọc thông tin về tỉ lệ phá thai ở VN. Nếu một ngày bạn bị bắt vì nói ra sự thật nào đó, miễn bàn cãi, hãy chuản bị đi tù. Bạn thức dậy và thấy trung nhà đầy chất bẩn, đi đường bị hành hung, đừng goi công an, hãy xem bạn cần xin lỗi ai, cầu cứu ai ( dù có thể bạn không có lỗi)

Có rất nhiều cái cần chấp nhận để có thể sống trong xã dội hiện tại nhưng chủ yếu xoay quanh vài vấn đề : bạn phải ăn bẩn được ( thực phẩm bẩn, sắt thép..), Uống bẩn được( rượu giả, nước hết hạn), sống bẩn được ( sống trong ô nhiễm đủ thứ), Phải mù ( thấy như không thấy), què ( việc nên làm, cần làm và muốn làm không được làm), câm ( biết, muốn nói nhưng phải im lặng), điếc( nghe mà như không nghe)

Nếu ai đó có đủ những điều kiện trên, họ không cần phải làm gì nữa vì họ rất thích hợp với xã hội hiện tại. Còn nếu không , hãy chọn cách sống thứ hai, hãy góp phần làm cho xã hội trong sạch hơn. xã hội là của chúng ta, nếu nó xấu, chính chúng ta có trách nhiệm thay đổi.

Ngày càng nhiều người chọn cách sống thứ hai: phản biện để mong xã hội tốt đẹp hơn. Con đường nào cũng có cái giá của nó. Chấp nhận đi là chấp nhận trả giá. Những người dám nói lên sự thật bị vu khống, bôi nhọ và bắt bớ. Nhưng với thời đại thông tin,thông tin luôn đến từ nhiều nguồn dưới dạng thô, một người tỉnh táo sẽ chon lọc được thông tin chính xác..

Những người chống đối rất có lí vì họ đấu tranh không chỉ cho họ. Họ là những con người dám sống thật, dám trả giá để sống thật. Như nhiều người phải chịu những bản án oan,nhiều người bị sách nhiễu, triệt đường sống hay như luật sư Lê thị công Nhân phải hi sinh hạnh phúc được mọi người chung vui trong ngày cưới. Cái giá phải trả không nhỉ nhưng tôi cho rằng họ là những người thành công trong cách sống. Nhà tù không thể giam giữ họ lâu vì họ sống thuận lẽ tự nhiên. Cộng đồng vẫn nhắc tới những tù nhân lương tâm trong khi không tiếc lời phê bình chính phủ.

Tôi có đọc một vài ý kiến cho rằng một con người không thể thay đổi xã hội. Hãy nhớ câu chuyện bó đũa : nhiều người dù nhỏ bé nhưng có chung một mục đích thì sẽ làm được việc khó. Cũng có người cho rằng muốn đấu tranh nhưng không làm được. Theo tôi, ai có một khả năng và một hoàn cảnh riêng. Rất nhiều cách đấu tranh đã được áp dụng : Có người trực tiếp đấu tranh công khai, có người viết phân tích, có người làm công tác phổ biến sự thật hay chỉ đơn giản là bớt dần những hành động tiếp tay cho cái xấu. Và cũng có người rất thông minh khi dùng những bài toán, dùng suy luận logic để vạch mặt báo chí gian dối.

Trên thế giới này mọi thứ đều thay đổi. Xã hội thay đổi khi con người trong xã hội thay đổi. Mọi thay đổi xã hội đều bắt đầu từ tư tưởng dẫn đến hành động. Ngày nay chúng ta đang phải sống trong xã hội bất công và nguy hiểm. Có lẽ đã đến lúc mỗi người cần dùng khả năng của minh để góp sức làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Mỗi con đường đều có sự gian khổ nhưng để có tương lai tươi sáng hơn cho chúng ta, cho con cháu chúng ta chúng ta phải chấp nhận trả giá trước.

Nguyễn Nguyễn (danlambao)

danlambaovn.wordpress.com

Không có nhận xét nào: