Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

HRW Tố Công An VN Tàn Bạo Với Các Nhà Dân Chủ

HUẾ - Công an VN đánh đập 1 nhà ngoại giao Hoa Kỳ - dập cửa xe hơi vào chân của ông này bên ngoài nhà của LM Nguyễn văn Lý ở cố đô Huế.
Chính phủ Hoa Kỳ đă phản đối mạnh chính quyền Hà Nội về sự đối xử với ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của toà ĐS Hoa Kỳ.
Ông Marchant định đến thăm LM Lý, 63 tuổi, nhà bất đồng chính kiến bị quản thúc tại gia hôm Thứ Tư. LM Lý bị kết án 15 năm tù, cho đài Á châu Tự Do biết ông Marchant bị vật xuống đất và bị dẫn đến xe tuần tiễu của công an.
Ông Mark Toner, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, xác nhận hôm Thứ Năm : ông Marchant bị thương và ĐS của Hànội đã bị mời đến Bộ ngoại giao để giải thích sự việc.
ĐS Hoa Kỳ Michael Michalak mô tả vụ hành hung là "sự việc gây quan ngại nghiêm trọng.
Tại Hànội, phát ngôn viên Nguyễn phương Nga nói chính quyền VN sẽ xem xét, nhưng nhấn mạnh : viên chức ngoại giao phải tôn trọng luật pháp của nước sở tại.
Truyền thông trong nước muốn quy trách nhiệm ông Marchant, là viên chức mới đây đuợc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng nhân quyền. Báo Thanh Niên viết rằng công an phải hành động vì ông Marchant đấm 1 người ngoại cuộc và tung ra những lời lẽ tục tĩu bằng 2 thứ tiếng, theo tường thuật của thông tấn Bloomberg.
Tổ chức Human Rights Watch nhận xét: vụ hành hung bất ngờ này là thêm bằng chứng cho thấy công an VN vẫn là nguy hiểm ngoài mức kiểm soát.
Giám đốc Phil Robertson của chi nhánh châu Á ra tuyên cáo nhấn mạnh rằng công an VN đánh đập và có khi giết nghi can trong tù, họ cư xử tàn bạo với các nhà bất đồng chính kiến, người tranh đấu nhân quyền và tự do tín ngưỡng. Công an cũng hành hung công dân ngay cả trong trường hợp vi phạm luật giao thông.

Không có nhận xét nào: