Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 1, 2011

Làm sao “cho đẹp” vụ Cù Huy Hà Vũ?

Cho đến nay, đã trên hai tháng kể từ 05/11/2010, TS Luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì “dính vào hai cái bao cao su”(!) Không một ai quan tâm vụ án có thể quên được cái tình tiết nực cười, lố lăng, mất vệ sinh và thiếu thẩm mỹ (cả nghĩa đen và nghĩa bóng)!

Từ những ngày đầu ông bị bắt, các trang báo trong nước luân phiên “dập te tua” Hà Vũ bằng những bài báo viện dẫn các “chứng cớ” vô pháp, vô lý và vô… duyên mang tính chất bôi nhọ ông và dòng tộc Cù Huy nhưng cho đến nay thảy đều có vẻ… im re! Cũng may, các trang báo này dường như “đã hiểu” được câu chuyện bắt ông không phải là việc riêng “một số người” nào đó, mà đó là “CÂU CHUYỆN VIỆT NAM”. Câu chuyện dành cho tất cả những ai còn nghĩ mình là người Việt.

Rất nhiều người, nhiều tổ chức, nhiều trang báo đã phân tích mọi góc cạnh (pháp lý, chân lý, đạo lý) đã phê phán, châm biếm, chỉ trích và kêu gọi phải trả tự do cho TS. Cù Huy Hà Vũ.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng TS. Vũ và những Luật sư của ông đang “quốc tế hóa” vụ án này bằng cách mời Đài VoA, RFA, PV. Trâm Oanh và trang báo Dân Luận tham gia với tư cách “Bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” theo quy định của Luật pháp Việt Nam. Điều này âu cũng phù hợp trong bối cảnh Việt Nam đã hòa nhập vào dòng chảy thế giới. Đó là tinh tất yếu của kinh tế quyết định chính trị mà không có gì cưỡng lại nổi, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã là thành viên của WTO – Việt Nam phải tuân theo “luật chơi Quốc tế” ở mọi lĩnh vực.

Sự việc càng trở nên nóng như chưa bao giờ nóng hơn, khi các nhà khởi xướng trang Bauxite hôm thứ năm ngày 13 tháng 1 vừa lên tiếng đòi tự do (1) cho công dân Cù Huy Hà Vũ với lời lẽ thuyết phục, sắc sảo và chân tình. Tiếp nối việc đó, chỉ một ngày sau tức hôm nay 14/01/2011 thêm một lá đơn nữa (2) trực tiếp từ TS Luật Cù Huy Hà Vũ và người Luật sư bảo vệ ông – Nguyễn Thị Dương Hà theo giấy chứng nhận 127/HS-GCNNBC do Phó chánh án Ngô Minh Ngọc cấp ngày 21/12/2010 xác quyết mạnh mẽ rằng “Cù Huy Hà Vũ hoàn toàn vô tội và yêu cầu cơ quan chức năng ban hành quyết định đình chỉ điều tra vụ án và trả tự do cho ông”.

Cho đến hôm nay, PV. Trâm Oanh đã nhận lời mời chính thức từ TS. Vũ và các Luât sư của ông, cùng với trang Dân Luận dường như có vẻ đang nghiêng về xu hướng tham gia vụ án, chỉ còn cân nhắc hình thức và tư cách xuất hiện trước tòa. Nhiều người dân khác cũng đã lên tiếng kêu gọi Đài RFA và VoA cần lưu tâm đến lời mời họ tham gia vụ án trên tinh thần bảo vệ công lý. Dù chưa nhận được câu trả lời chính thức của RFA và VoA, nhưng sự im lặng của hai nhà đài lớn này dường như cho chúng ta biết họ đang cân nhắc thật kỹ để làm sao khi “xuất trận” chí ít cũng chứng minh với “người ta” về tư cách, phong thái của những tên tuổi lớn trên thế giới.

Vậy, làm sao “cho đẹp” vụ án này?

Thử đưa ra ba lựa chọn cho Nhà nước CHXHCNVN:

1. Đình chỉ điều tra vì không đủ chứng cớ buộc tội.

2. Trả tự do cho ông ngay tại tòa với kết luận: tội danh không thành lập.

3. Kết tội theo ý “một số người” muốn (không phải Nhà nước muốn).

Trong ba lựa chọn trên,

Lựa chọn 1, xem ra có vẻ êm đẹp, bởi ngay từ “hai cái bao cao su” và công văn của Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội hoàn toàn không có chút giá trị pháp lý nào để xem là nguồn cơn cho việc truy tố ông.

Lựa chọn 2, cũng có vẻ êm hơn chút nữa. Bởi, cũng có tranh tụng trước tòa, cũng có bảo vệ, phản bác, luận tội, có bài có bản mà Nhà nước CHXHCNVN đang cố gắng chứng minh đây là “Nhà nước pháp quyền XHCN”. Nói nôm na, cũng “la mắng” chút đỉnh “đứa con ngổ ngáo” Hà Vũ, không biết trên dưới, phải trái, không biết “vuốt mặt phải nể mũi”. E hèm! thôi nhe! lần sau “chú mày” có gì thì “từ từ nói”, đừng có mà ỏm củ tỏi như vừa rồi. “Anh mệt mà chú cũng chẳng khỏe”. Nói chung, “có qua có lại”.

Lựa chọn 3, đây là lựa chọn cân não nhất. Kết tội thì kết làm sao đây? Kết bao nhiêu năm? Dù cho xử kín như nhiều người đã nghĩ tới thì liệu làm sao “bịt ống thông tin” ? Trong khi chắc chắn dòng thông tin từ vụ xử án sẽ cuồn cuộn chảy không ngừng nghỉ trong thế giới mạng bao la, mênh mông này, bất chấp các tên tin tặc cứ phá đi phá lại biết bao lần mà vẫn không tài nào phá nổi! Than ôi!

Muốn gì thì muốn, đừng để bế tắc, mất danh dự chính trị cho ĐCSVN nhiều nhất trong vòng 20 năm trở lại đây (3) đối với các vụ án dính dáng đến chính trị.

Nếu bạn là Nhà nước, bạn chọn phương án nào trong 3 lựa chọn trên?

Nguyễn Ngọc Già.

Tham khảo

http://boxitvn.wordpress.com/2011/01/13/l%E1%BB%9Di-khuyn-chn-tnh/ (1)
http://boxitvn.wordpress.com/2011/01/14/ti%E1%BA%BFn-si-lu%E1%BA%ADt-c-huy-h-vu-kh%E1%BA%B3ng-d%E1%BB%8Bnh-mnh-v-t%E1%BB%99i-v-yu-c%E1%BA%A7u-cc-c%C6%A1-quan-h%E1%BB%AFu-trch-ra/ (2)
http://danluan.org/node/6996 (3)

Không có nhận xét nào: