Pages

Thứ Tư, 12 tháng 1, 2011

Ông Thủ tướng khôn ngoan … được thêm một nhiệm kỳ

Ian Timberlake, AFP (Rim tóm tắt) – Hà Nội – Trong cái thế giới chính trị phẳng lặng, im ắng kiểu cộng sản, Nguyễn Tấn Dũng – người có lẽ sẽ được bổ nhiệm thêm một nhiệm kỳ thủ tướng nữa trong tuần này – đã gợi đến sự tham vọng và tính khôn ngoan với giới truyền thông, một số người quan sát thời cuộc nói.
Dũng, 61 tuổi, cũng là một kẻ sống sót.

“Ông thật là một nhà chính trị đầy quyến rũ,” theo một đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, người này từ chối tiết lộ danh tánh và miêu tả Dũng như là một nhà lãnh đạo đầy tham vọng nhất mà ông ta đã từng biết đến.

Đại biểu tham dự Đại hội Đảng Cộng sản được khai mạc vào ngày thứ Tư này sẽ quyết định ai là người lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam bao gồm chức thủ tướng.

Những người quan sát thời cuộc nói rằng Dũng, cựu thống đốc ngân hàng trung ương, xem như sống sót sau một thách đố, tranh dành dữ dội cho chức vụ thủ tướng của ông trước một đối thủ lâu đời là Trương Tấn Sang, cùng tuổi với Dũng và cũng gốc miền Nam.

Trong thực tế, Sang được xem là nhân vật thứ hai trong cơ cấu đảng. (DCVOnline: chỉ sau Nông Đức Mạnh và được Mạnh hậu thuẩn).

Giới quan sát nói rằng Dũng đã bị tấn công dữ dội trong năm rồi vì mối liên quan của ông ta với dự án khai thác bô-xít và công ty Vinashin do nhà nước làm chủ nợ nần như chúa chổm, cũng như sự bất lực trong việc chống tham nhũng hiện đang phổ biến tràn lan khắp nơi.

Một số đại biểu trong cái Quốc hội bị đa số đảng viên đảng Cộng sản thống trị đã kêu gọi ngưng dự án bô-xít này, vốn gây nhiều tranh cãi một phần là vì có sự liên quan của Trung Hoa. Những đại biểu này cũng yêu cầu trả lời cho vụ Vinashin, một công ty do nhà nước làm chủ bị đưa đến bờ phá sản với món nợ 4 tỉ 4 đô-la.

Giới phân tích nói rằng Dũng đã ấp ủ sự xây dựng và phát triển một tập đoàn doanh nghiệp lớn, bao gồm công ty đóng tàu, mà ông đã nhận trách nhiệm về “những hạn chế và khuyết điểm” của tập đoàn này hôm tháng Mười Một.

Carl Thayer, một chuyên gia Việt Nam ở trường Đại học New South Wales, nói rằng Dũng “đã phải chữa lửa rất rất nhiều nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu” cho mình vì chuyện Vinashin cùng lúc mang trên mình thảm họa bô-xít.

Nhưng giới quan sát thời cuộc cho rằng ông thủ tướng xem ra cũng có đủ sự ủng hộ để giữ cái ghế của mình khỏi bị mất.

Nguồn tin trong đảng nói Dũng – người có hai mươi năm trong quân đội và đã từng là thứ trưởng bộ nội vụ – đã dành được sự ủng hộ của giới an ninh và có một hậu thuẩn giữa các ban bộ của nhà nước cũng như từ các tỉnh.

Với nhiệm kỳ thứ hai tuồng như nằm trong tầm tay, và được xem như là một chức vụ đầy quyền năng nhất nước, Dũng trông sung sức và sẵn sàng, một nhà ngoại giao Á châu nói.

“Ông trông như có nhiều sinh lực hơn. Ông trông như tập trung tinh thần nhiều hơn,” theo nhà ngoại giao này, yêu cầu được ẩn danh.

Hình ảnh bên ngoài đã là điều quan trọng đối với Dũng kể từ khi ông nhậm chức năm năm về trước, ông Benoit de Treglode nói, ông là một chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam ở Viện Nghiên cứu Đông Nam Á châu Đương đại (IRASEC) có trụ sở ở Băng Cốc, Thái Lan.

Sự xuất hiện của ông trong năm 2006 đánh dấu “sự chuyển hoá của sự cá nhân hóa quyền lực ở một đất nước mà, cho đến lúc đó, điều quan trọng trong chính trị là sự gìn giữ tính thận trọng,” ông de Treglode nói.

Dũng nổi bật lên trong giới truyền thông và trình bày một hình ảnh tốt đẹp trên sân khấu thế giới, ông nói thêm.

Ở Việt Nam, quyền lực “tùy thuộc nhiều vào cá tính,” một nhà ngoại giao ngoại quốc nói.

Sang, đối thủ của Dũng giờ đây nhiều người nghĩ rằng sẽ được chọn làm chủ tịch nước theo một sự thoả thuận mà nhà nghiên cứu Treglode nói đây có lẽ là một phần của cái gọi là sự “mặc cả” giữa hai bên.

Đã có tin đồn là nếu ông Sang nhận chức chủ tịch, thì vai trò này, thường mang tính biểu tượng trước đây, giờ có thể trở nên quyền năng hơn.

Có lẽ cùng nhập đoàn với Dũng và Sang trong bộ ba đầu não này sẽ là Nguyễn Phú Trọng, 66 tuổi, hiện là Chủ tịch Quốc hội và là một chuyên gia về Chủ nghĩa Mát-xít Lê-nin-nít và lý luận ý thức hệ của đảng.

Người ta nghĩ là Trọng sẽ được chọn làm tổng bí thư, vai trò cao nhất trong Đảng Cộng sản.

Nhà ngoại giao Á châu miêu tả Trọng, một người gốc Bắc, như là một “nhân vật có cốt cách ông già rất dễ chịu.”

Một sự tương phản với Dũng, Trọng là “một đảng viên loại kinh điển của một thế hệ già nua đã qua rồi ở Việt Nam,” mà theo Treglode, Dũng không thấy ở Trọng có sự nguy hiểm chính trị nào hăm dọa đến y hết.

© DCVOnline
http://buithixuan.dcvonline.net/modules.php?name=News&file=article&sid=8152


--------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào: