Pages

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

CPJ lên án Việt Nam trấn áp phóng viên

Tổ chức Bảo vệ các Nhà báo (CPJ) vừa lên tiếng yêu cầu Chính phủ Việt Nam chấm dứt ngay việc sách nhiễu các phóng viên đưa tin biểu tình ở trong nước.

Sáng Chủ nhật 10/07, an ninh Việt Nam đã câu lưu và thẩm vấn ít nhất ba phóng viên lúc đó đang làm công việc thu thập tin tức và hình ảnh về cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội.

Một người trong số đó, trợ lý thông tin của hãng APTN - Đinh Hậu, đã bị cảnh sát có vũ trang ép lên một chiếc xe buýt khi anh đang quay phim cảnh biểu tình gần sứ quán Trung Quốc trên phố Hoàng Diệu.

Hãng AP cho hay Hậu đã bị giữ thẩm vấn hơn ba tiếng đồng hồ trước khi được trả tự do.

Cảnh sát cũng đã câu lưu hai người Việt Nam khác: một nhân viên quay phim của hãng NHK và một trợ lý thông tin của báo Asahi Shimbun, đều của Nhật Bản.

Hãng thông tấn AFP dẫn thông cáo của NHK nói nhân viên của họ được trả tự do sau khi cũng bị thẩm vấn.

Các nguồn tin cho hay ngoài ba vị trên, còn hai người khác: một làm việc cho hãng nước ngoài và một cho báo Người Cao Tuổi của Việt Nam, cũng bị công an đưa về đồn để thẩm vấn.

Báo chí trong nước Việt Nam hoàn toàn không đưa tin về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, ngoại trừ lần đầu tiên, mà họ gọi là 'người dân tự phát tụ tập'.

Cũng vì chủ đề này không được các báo Việt Nam đăng tải, phần lớn nhà báo tác nghiệp tại hiện trường là nhân viên làm cho các hãng nước ngoài.

Thông thường các nhân viên người Việt làm cho hãng tin hoặc cơ quan truyền thông nước ngoài đặt tại Việt Nam về danh chính ngôn thuận chỉ được gọi là "trợ lý thông tin", cho dù họ có thể làm đầy đủ các công việc của một phóng viên.

Không phải con cờ
Sự kiện sáng 10/07 là lần thứ sáu liên tiếp có biểu tình của người dân phản đối hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông. Cuộc biểu tình lần này chỉ quy tụ vài chục người tham gia, và nhanh chóng bị giải tán.

Trong thông cáo mới ra của CPJ, ông Shawn Crispin, đại diện cao cấp ở Đông Nam Á của tổ chức này nói: "Nhà báo không phải là các con cờ để Việt Nam sử dụng trong việc thương thảo với Trung Quốc".

Ông nói: "Việt Nam phải cho phép đưa tin một cách tự do về các cuộc biểu tình".

"Việt Nam cũng cần trả tự do cho bốn blogger hiện vẫn đang bị giam cầm vì đăng tải lên mạng các thông tin chỉ trích Trung Quốc cũng như chính sách của nhà cầm quyền đối với Trung Quốc."

CPJ nêu tên các blogger trên là Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Phạm Thanh Nghiên, Phạm Minh Hoàng và Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn).

Tổ chức này cũng nhận xét rằng trong khi tình hình căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, những tháng vừa qua báo chí nhà nước đã được đưa tin nhiều hơn về các sự kiện liên quan Trung Quốc, kể cả tranh chấp lãnh thổ.

CPJ bình luận: "Hiện còn chưa rõ liệu việc trấn áp người biểu tình và giới phóng viên hôm Chủ Nhật vừa rồi có phải là dấu hiệu sự cởi mở ngắn ngủi và giới hạn này bị chấm dứt hay không".

Trước CPJ, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cũng đã ra thông cáo chỉ trích Việt Nam bắt giữ khoảng một chục người biểu tình hôm 10/07.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/07/110712_cpj_protest.shtml

Không có nhận xét nào: