Pages

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Sáu tháng đầu năm, Việt Nam vay nợ $2.5 tỉ

VIỆT NAM (VNE) - Trong khi dân nghèo mỗi lúc một đông, Việt Nam tiếp tục đánh đố với những con số nợ nần: 6 tháng đầu năm nay nợ thêm 2.5 tỉ Mỹ kim.

Ðường lộ Việt Nam lầy lội. (Ảnh: Internet)

Ðây là số tiền vay thông qua 22 hiệp định ký kết để thực hiện các dự án trong các lĩnh vực điện, giao thông và bệnh viện.

Theo VNExpress, hai khoản vay mới nhất là dự án đường cao tốc và dự án xây đường xe điện tại Sài Gòn.

Trong số các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có con đường sắt Hà Nội từ Nhổn cho tới ga Hà Nội trị giá 300 triệu đô la Mỹ. Riêng với nước Nga, chính phủ Cộng Sản Việt Nam ký kết vừa hiệp định vay 7.7 tỉ Mỹ kim để làm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, chưa kể hiệp định vay của Nhật làm nhà máy điện hạt nhân số 2 tiếp theo sau.

VNExpress còn cho biết, trong năm 2011, tổng số nợ ngoại quốc của chính phủ Việt Nam lên tới 1,375 ngàn tỉ đồng, chiếm 60% tổng sản lượng quốc gia.

Mặc dù cho đến nay, nhiều người vẫn tự hỏi thế hệ con cháu của họ liệu sẽ làm gì để trả món nợ khổng lồ đó, Bộ Tài Chính Cộng Sản Việt Nam vẫn cho rằng số nợ đó “nằm trong ngưỡng an toàn và được cấp trên cho phép”.

Gần đây, báo chí trong nước tiếp tục đưa tin về những công trình cơ sở hạ tầng không mang lại hiệu quả về kinh tế lẫn dân sinh, như cầu Phú Mỹ, tòa nhà “Cung Trí Thức”, cầu vượt ở Hà Nội... cho đến vô số những công trình vừa xây xong đã bị hư hỏng như đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương, đại lộ Thăng Long, v.v.

Dĩ nhiên là những công trình trị giá bạc tỉ này không mang lại hiệu quả về dân sinh lẫn kinh tế chỉ làm cho người dân oằn vai vì gánh nặng nợ nần trong khi cán bộ lãnh đạo thêm nhiều cơ hội làm giàu. (P.L.)

Không có nhận xét nào: