Pages

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Bắc Hàn cách chức lãnh đạo quân đội



Phó nguyên soái Ri Yong-ho bên cạnh Kim Jong-un tại một buổi lễ chính thức
Phó nguyên soái Ri Yong-ho từng được cho là một trong các 'phụ chính đại thần' phò tá cho Kim Jong-un.
Người đứng đầu quân đội Bắc Hàn, Phó nguyên soái Ri Yong-ho đã bị đình chỉ tất cả mọi chức vụ chính thức, truyền thông nhà nước của nước này cho biết.
Không chỉ là Tổng tham mưu trưởng quân đội, ông còn giữ chức phó chủ tịch của Quân ủy Trung ương, một cơ quan đầy quyền lực và cũng là ủy viên Bộ Chính trị của Đảng Lao động Triều Tiên.

‘Bị ốm’


Theo phóng viên BBC Lucy Williamson ở Seoul thì lời giải thích này của Bắc Hàn đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ.
Trong một thông báo ngắn, Đảng Lao động Triều Tiên cho biết ông Ri, 69 tuổi bị cách hết các chức vụ là vì ‘bị ốm’.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA loan báo quyết định tước bỏ mọi chức vụ của ông Ri đã được đưa ra trong phiên họp Bộ Chính trị của Đảng Lao động hôm cuối tuần qua.
Tuy nhiên, KCNA không hề đề cập ai sẽ là người thay thế ông Ri.
Ri Yong-ho (tên chữ Hán là Lý Anh Hạo) được bổ nhiệm là lãnh đạo bộ máy quốc phòng của Bắc Hàn ba năm trước dưới thời ông cố lãnh đạo Kim Jong-il, người qua đời hồi tháng 12 năm ngoái sau gần hai thập niên cai trị đất nước này.
Con của một bộ trưởng quốc phòng Bắc Triều Tiên thời kỳ lập quốc, ông cũng từng làm tư lệnh lực lượng phòng vệ thủ đô Bình Nhưỡng và phụ trách lên kế hoạch trận pháo kích vào đảo Diên Bình của Nam Hàn hồi 2010.
Với tư cách lãnh đạo quân đội, ông Ri thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện của nhà nước bên cạnh lãnh tụ tối cao Kim Jong-il.
Ai sẽ rơi vào tầm ngắm của Kim Jong-un tới đây?
Ông cũng là một trong bảy người đi bên cạnh Kim Jong-un khi ông này đưa linh cữu cha tại quốc tang Kim Jong-il hồi năm ngoái.
Nhiều người từng cho rằng Ri Yong-ho là một trong số các nhân vật thân cận của Kim Jong-un và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhà lãnh đạo trẻ tuổi này củng cố quyền lực qua bộ máy Đảng.
Vụ cách chức ông Ri Yong-ho do đó đang được các nhà phân tích tìm hiểu kỹ lưỡng để tìm các dấu hiệu cho thấy đường hướng lãnh đạo của Kim Jong-un, người được cho là còn quá trẻ và ít kinh nghiệm để lãnh đạo Bắc Hàn.
Theo phóng viên BBC thì kiểm soát quân đội là chìa khóa để nắm giữ quyền lực ở quốc gia khép kín này.
Hồi tháng Tư Bắc Hàn đã bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế để phóng tên lửa – một hành động mà các quốc gia láng giềng mô tả thử nghiệm tên lửa tầm xa và do đó đi ngược lại các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
Trong khi đó, Hàn Quốc cũng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có vẻ như đang trong những bước chuẩn bị cuối cùng để thử hạt nhân lần thứ ba – một cáo buộc mà Bình Nhưỡng đã bác bỏ.

Không có nhận xét nào: