Pages

Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

Việt Nam phản ứng mạnh trước động thái của Trung Quốc ở Biển Đông



Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị 
(VnMedia) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm nay (24/7) đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc gần đây liên tiếp có những động thái vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
Trước việc ngày 19/7/2012, Quân ủy Trung ương Trung Quốc chính thức quyết định thành lập “Cơ quan chỉ huy quân sự” của cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đặt căn cứ trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, và việc ngày 21/7/2012 phía Trung Quốc đã tổ chức bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân khóa I của cái gọi là “thành phố Tam Sa”, ngày 24/7/2012, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: 
“Việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và triển khai các hoạt động nói trên đã vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và là vô giá trị. Những hoạt động này của Trung Quốc trái ngược với nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10/2011; đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông ký năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp. 
Việt Nam kiên quyết phản đối các hoạt động nói trên của Trung Quốc; đồng thời yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái đó, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông. 


Ngày 24 tháng 7 năm 2012, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm phản đối gửi tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc.” 
Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng đã ra tuyên bố phản đối những động thái liên tiếp gần đây của Trung Quốc ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 
Tuyên bố của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nêu rõ: "Chính quyền và nhân dân TP. Đà Nẵng một lần nữa hết sức lo ngại và bất bình trước việc ngày 19/7/2012, Quân uỷ Trung ương Trung Quốc chính thức quyết định thành lập "Cơ quan chỉ huy quân sự" của cái gọi là "thành phố Tam Sa" và việc ngày 21/7/2012 phía Trung Quốc đã tổ chức bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân khoá I của cái gọi là "thành phố Tam Sa". 
Những hành động sai trái của Trung Quốc không làm thay đổi được thực tế hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam. 
TP. Đà Nẵng cương quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm vi phạm luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam, cản trở nỗ lực chung duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông, làm tổn hại tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước". 
Chỉ vẻn vẹn chưa đầy một tháng qua, Trung Quốc đã liên tiếp có những động thái vi phạm một cách trắng trợn chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đầu tiên, vào cuối tháng 6, Trung Quốc đã ngang ngược thông qua việc thành lập “thành phố Tam Sa" với phạm vi quản lý bao gồm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam) và huyện đảo Hoàng Sa (thành phố Đà Nẵng, Việt Nam). 
Sau đó, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam cũng như sự lên án của dư luận quốc tế, hôm 17/7, Trung Quốc lại ngang nhiên tiến hành những bước đi nhằm dựng lên một chính quyền ở cái gọi là "thành phố Tam Sa". Trắng trợn hơn nữa, hôm 20/7, tờ Tân Hoa xã đưa tin, giới lãnh đạo quân sự trung ương của Trung Quốc vừa mới thông qua kế hoạch thành lập và triển khai một đơn vị quân đội đồn trú ở cái mà nước này gọi là “thành phố Tam Sa” trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. 
Rõ ràng, Trung Quốc đang có những hành xử bất chấp luật pháp quốc tế và dư luận thế giới trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở Biển Đông. Điều này đã gây lo ngại cho không chỉ người dân thế giới mà cả người dân ở chính đất nước Trung Quốc. 
Nói về việc chính phủ Trung Quốc vội vàng tuyên bố lập ra cái gọi là “thành phố Tam Sa” bao gồm toàn bộ vùng biển trong “Đường biên giới 9 đoạn” mà họ tự vạch ra một cách vô căn cứ, nhà báo Chu Phương của Tân Hoa xã mới đây đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Việc thiết lập “thành phố Tam Sa” là bước đi sai lầm nhất và không sáng suốt nhất của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Nam Hải (Biển Đông), khiến cả quốc tế chê cười những nhà quyết sách Trung Quốc thiếu kiến thức về luật quốc tế muốn thông qua việc thiết lập “thành phố”, ngang nhiên đưa công hải (vùng biển quốc tế) vào lãnh hải của nước mình. 
Cách làm sai trái ấy không chỉ tạo ra tiền lệ quốc tế, mà còn trở thành trò cười quốc tế, tất sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh quốc tế của Trung Quốc. Quá trình thiết lập “thành phố Tam Sa” thể hiện sự nóng vội và cẩu thả, rõ ràng là quyết định được đưa ra thiếu luận chứng khoa học và không sáng suốt". 
Kiệt Linh

Không có nhận xét nào: