Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Bầu Cử Tổng Thống Mỹ và Trung Cộng

Vi Anh


   
 
Mùa bầu cử tổng thống Mỹ cũng là thời gian Mỹ chuyển dịch trục chiến lược quân sự sang Á châu Thái bình Dương và đẩy mạnh việc thành lập tổ chức TPP đối tác Thái bình Dương nhưng TC bị Mỹ loại ra ngoài. Không nói ra nhưng ai cũng thấy Trung Cộng là mục tiêu của chiến lược quân sự bao vây của Mỹ. Và chính TC cũng là mục tiêu Mỹ cô lập về kinh tế trong tổ chức TPP qui tụ các nước Á châu và Mỹ châu Thái bình Dương, mà trong đó không có TC dù Trung Quốc là một nước lớn nhứt  nằm trên bờ Thái bình Dương.

Thế cho nên  vấn đề TC thành đề tài tranh cử của hai ứng cử viên tổng thống. Vấn đề TC càng ngày càng quan trọng, gay cấn hơn trong tiến trình vận động tranh cử của hai ứng cử viên. Một cách đại tổng, hai ứng cử viên tổng thống (theo thứ tự abc) Obama và Romney đều có lập trường cứng rắn đối với TC. Hai ông qua nhiều bài nói chuyện và lời tuyên bố trước quốc dân, đều cam kết với quốc dân sẽ kiên cường hơn với TC.

Một mặt do  tình hình quốc ngoại, TC trổi dậy, bành trướng, muốn giành thế hải thượng đối với Mỹ và xâm lấn biển đảo của các nước Á châu Thái bình Dương trong đó có Phi luật tân và Nhựt là hai nước Mỹ có nhiệm vụ phải bảo vệ qua hiệp ước an ninh hỗ tương.

Về ngoại giao TC tỏ ra là một nước lớn nhưng thiếu trách nhiệm trong cộng đồng thế giới. TC tỏ ra như một thành viên chống hầu hết những nghị quyết của Mỹ đưa ra giải quyết các hồ sơ nóng trên  thế giới như ở Libya, Syria, Iran.

Mặt khác do tình hình kinh tế quốc nội Mỹ phục hồi trì trệ,trong khi TC thực hiện một đường lối giao thương, kinh tế, tài chánh  bất lợi cho Mỹ. Nào là TC  xuất sang Mỹ nhiều mà nhập hàng của Mỹ rất hạn chế. TC bị xem là nước cướp việc làm của người Mỹ, tạo nạn thất nghiệp cho người dân Mỹ và biến Mỹ thành con nợ còng lưng của TC.

Tuy chống TC là chủ trương chung, nhưng vì là tranh cử, hai ứng cử viên vẫn tấn công lẫn nhau trên vấn đề TC.

Đối với ứng cử viên tổng thống Obama, dù chính sách của đảng Dân Chủ cố hữu vốn thắt chặt quan hệ hơn với TC, Tuy là ứng cử viên của Đảng Dân Chủ, mấy tháng gần đây Ô. Obama cũng  có thái độ  và hành động cứng rắn hơn đối vời TC. Tuy không nói TC thao túng tiển tệ như một số nghị sĩ Cộng Hoà đối lập và ứng cử viên Romney, TT Obama vẫn lên tiếng chống đối TC một loạt các vụ tranh chấp về thương mại, luật phạt TC trợ giá một số mặt hàng xuất cảng sang Mỹ.

TT Obama và nội các của Ông lo ngại việc TC hiện đại hóa quân đội quá mức cần thiết cho quốc phòng, không minh bạch ngân sách quốc phòng, và những thái độ hành động gây hấn, xâm lấn biển đảo của một số nước ở Đông Nam Á trong đó có Phi luật tân và Bắc Á là Nhựt vốn là hai đồng minh của Mỹ, có hiệp ước phòng vệ và bảo vệ chung.

Chính trong những năm TT Obama chuẩn bị và vận động tranh cử, TT Obama là vị tư lịnh tối cao đã chuyển  trục quân sự sang Thái Bình Dương, lần đầu đổ 2500 Thủy quân lục chiến ở cảng Darvin của Úc, và điều 60% hải lực về Á châu Thái bình Dương.

Còn ứng cử viên tổng thống Romney, Ông chống Cộng trước khi ứng cử tổng thống. Lập trường của ứng cử viên Romney có thể nói là lập trường rất kiên định chống Cộng; chẳng những chống chế độ đang Cộng sản như Trung Cộng mà còn chống chế độ tàn dư CS nữa như ở Nga hiện tại.

Đối với chế độ CS ở Trung Quốc lập trường chống Cộng của Romney được Ông viết thành sách. Theo một tin phân tích của báo The Economist , tác phẩm “No Apology: The Case for American Greatness” (tạm dịch: Không hối tiếc: Trường hợp vĩ đại của Mỹ) của Ô. Romney xuất bản hồi tháng 3-2012, thì Ô. Romney rất mạnh tay với TC. Nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ “bắt Trung Quốc ngồi yên vào chỗ của mình”.

Khi tranh cử Ông chống Cộng thẳng thừng, với lời hứa hẹn sẽ chống lại những tập tục xấu xa của Trung Quốc trong các lãnh vực thương mại, tài sản trí thức và trị giá chỉ tệ.

Ông đã cam kết sẽ xác định Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, một nhãn hiệu có thể đưa đến các biện pháp trừng phạt. Ô. Romney hứa ngay trong ngày đầu tiên bước vào Nhà Trắng sẽ tuyên bố Trung Quốc là kẻ “thao túng tiền tệ” và như vậy Mỹ có thể sẽ phải tăng thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này Quốc Hội đã làm, chống TC tài trợ cho các công ty sản xuất hàng hoá, xuất cảng sang Mỹ bán phá giá, rẻ mạt, làm Mỹ không thể cạnh tranh, nhiều hãng xưởng đóng cửa, công nhân thất nghiệp.

Ông hứa trên giấy trắng mực đen, nói có sách, mách có chứng, rằng Ông sẽ buộc Trung Quốc phải chơi theo quy định thương mại và đầu tư quốc tế, không được cướp tài sản trí tuệ của Mỹ, không được trợ cấp cho các công ty tập đoàn vốn nhà nước một cách không công bằng, không được ra giá cao theo kiểu ăn cướp.

Không chỉ  chống TC về kinh tế, ông Romney cũng tuyên bố sẽ dạy cho Bắc Kinh bài học về nhân quyền, và ông sẽ tăng sức mạnh cho quân đội Mỹ để đối phó với sự tăng cường quân sự của Bắc Kinh.

Còn vấn đề Đài Loan, theo ông Romney, Đài Loan nên được phép mua bất kỳ loại vũ khí nào lãnh thổ này muốn. Để giải quyết những thách thức hiện nay, ông Romney ước tính hải quân Mỹ phải đóng thêm 6 con tàu nữa.

Ông Aaron Friedberg, đồng chủ tịch nhóm công tác Châu Á-Thái Bình Dương của ông Romney, phê bình đường lối của chính quyền Obama đối với TC, thiếu “thực chất nghiêm túc”.

Còn ứng viên phó của ông Romney là Dân biểu Paul Ryan tuần trước, cũng cáo buộc ông Obama, là đã thất bại trong việc thực hiện những lời hứa sẽ “cứng rắn” với Trung Quốc. Ông Ryan nói rằng, TC đã đối xử với ông Obama như một “tấm thảm chùi chân”. Ông Ryan hứa sẽ trấn áp những vụ “lường gạt” của TC.

Ông Romney  và Ryan vững tin nếu Mỹ áp đặt thuế quan trừng phạt lên hàng Trung Quốc thì Trung Quốc sẽ không dám trả thù vì Trung Quốc sẽ mất nhiều hơn nếu có thái độ thù địch. Mỗi năm Trung Quốc xuất hàng sang Mỹ với giá trị nhiều hơn từ Mỹ sang Trung Quốc là 273 tỉ USD. Ông khẳng định “Nếu không sẵn sàng đứng lên chống lại Trung Quốc thì bạn sẽ bị Trung Quốc đè bẹp.”

Không phải chỉ hai ứng cử viên chống TC, mà tại Quốc Hội Mỹ đại đa số dân biểu  nghị sĩ Cộng Hoà lẫn Dân Chủ  tái ứng cử hay không đều chống TC. Nào TC cướp việc làm của người dân Mỹ; nào TC giữ  giá đồng nhân dân tệ làm thiệt hại xuất cảng của Mỹ;  nào số nợ của Mỹ do TC hạn chế hàng Mỹ nhập vào TQ mà xuất cảng tràn ngập qua Mỹ; nào TC trợ giá hàng hoá TC khiến Mỹ phải làm luật chống phá giá. Nào là việc TC cho tin tặc đánh cắp bí mật quốc phòng, khoa học kỹ thuật, của Mỹ - là những vấn đề lớn, hầu như tuần nào cũng có tin chấn động./
 
© Vi Anh

Không có nhận xét nào: