Pages

Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Cổ phiếu Nhật sụt vì lo ngại về TQ




Chứng khoán một số tập đoàn lớn đã giảm ở Tokyo

Cổ phiếu của các hãng Nhật phải ngưng một phần hoạt động ở Trung Quốc đã trượt giá vì lo ngại của thị trường về bang giao hai bên.

Trong bối cảnh căng thẳng Trung – Nhật dâng cao, càng ngày càng có nhiều quan ngại về ảnh hưởng lan rộng đối với giao thương hai nước.

Giá trị trao đổi mậu dịch giữa hai bên vào thời điểm hiện tại là 340 tỷ đôla.
Nhưng trong ngày 18/9, cổ phiếu của Nissan Motors giảm 5%, Fast Retailing giảm 7% và Honda Motors giảm 2,5% sau khi biểu tình tại Trung Quốc bùng lên.
Mặc dù các hãng Nhật đã tạm thời ngưng hoạt động, giới quan sát quan ngại rằng những cuộc biểu tình có thể leo thang cao hơn.
Ông Seijro Takeshita, giám đốc của Mizuho International, tập đoàn tài chính lớn thứ nhì Nhật Bản, nói thiệt hại nằm ở cả hai phía.
"Tình hình chính trị giữa hai nước đang rất lạnh, nhưng tình hình thương mại lại rất nóng," ông nói trong cuộc phỏng vấn với BBC.
"Điều này không tốt cho bất kỳ phía nào."
Những mặt hàng của Nhật thuộc vào hạng những mặt hàng được ưa chuộng nhất Trung Quốc.
"chính trị giữa hai nước đang rất lạnh, nhưng tình hình thương mại lại rất nóng"
Việc đảm bảo đầu tư của Nhật được tồn tại là vấn đề rất lớn đối với chính phủ Trung Quốc.
Các căng thẳng gia tăng sau khi chính phủ Nhật Bản tuyên bố mua quần đảo Senkaku hay Điếu Ngư từ chủ tay tư nhân người Nhật tại vùng biển Hoa Đông mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.
Chính phủ Trung Quốc nói họ bảo vệ tài sản của người dân và an toàn cho công dân nước ngoài nhưng các cuộc tuần hành trên đường phố có vẻ đã xảy ra dữ dội hơn khả năng kiểm soát của công an.

Đóng cửa thêm


Biểu tình bài Nhật trở nên bạo lực khác thường ở TQ

Ngày 18/9, Aeon, hãng quản lý mạng siêu thị của Nhật nói hiện đã đóng 30 cửa hàng ở Trung Quốc vì biểu tình bài Nhật gây ra đập phá.
Hãng sản xuất xe Toyota cũng đã ngưng một vài hoạt động sản xuất, mặc dù không đưa ra chi tiết mảng sản xuất nào bị ảnh hưởng, trong lúc nhà sản xuất hàng điện tử khổng lồ Sony đóng cửa hai trong số bảy nhà máy tại Trung Quốc.
"Đây là sự việc đáng lo ngại. Điều đáng lo ở đây là nếu vấn đề không được giải quyết thoả đáng và nhanh chính, tình hình có thể vượt tầm kiểm soát," ông Martin Schulz thuộc Viện Nghiên cứu Fujitsu nói với BBC.
Những quyết định tạm thời đóng cửa mới đã nối tiếp cho những quyết định tương tự vào ngày thứ Hai.
Trước đó, Nissan Motors tuyên bố tạm ngưng hoạt động tại hai trong số những nhà máy của hãng này tại Trung Quốc cho đến ngày 18/9, trong lúc Canon tạm ngưng hoạt động tại ba cơ sở sản xuất.
Ba nhà máy bị ảnh hưởng của Canon nằm ở Quảng Đông và vùng gần Thượng Hải.
Lo ngại lớn nhất hiện nay, đó là nếu biểu tình tiếp tục leo thang, những hãng này và các công ty Nhật khác có thị phần tại Trung Quốc sẽ phải ngưng hoạt động một thời gian dài hơn./BBC

Không có nhận xét nào: