Pages

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Doanh nghiệp Trung Quốc : Đầu tư vào Bắc Triều Tiên nhiều rủi ro




Lãnh đạo BTT và đại diện của Đảng Cộng sản TQ. Ảnh chụp ngày 02/08/2012.
REUTERS/KCNA

Anh Vũ - RFI
Mới đây, tập đoàn khai thác mỏ Trung Quốc Tây Dương khẳng định bị thua lỗ 30 triệu euro trong dự án đầu tư tại Bắc Triều Tiên. Lãnh đạo tập đoàn công khai tuyên bố với báo chí môi trường đầu tư tại Bắc Triều Tiên có nhiều rủi ro và đầu tư vào đất nước này là một « cơn ác mộng ».

Mặc dù đang rất cần đầu tư từ Trung Quốc, Bình Nhưỡng, qua thông tấn xã KCNA, đã phản ứng gay gắt về những tuyên bố của nhà đầu tư Trung Quốc. Sự việc lời qua tiếng lại trong công chuyện làm ăn này có thể ảnh hưởng ít nhiều tới quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thông tín viên RFI , Stéphane Lagarde có mặt tại thành phố Đồ Môn tóm lược :

« Bắc Triều Tiên là một nhà nước côn đồ », làm ăn với đất nước này là một cơn « ác mộng ». Đó là lời nhận định của một trong những lãnh đạo tập đoàn Tây Dương cách đây hai tuần với RFI. Khi tập đoàn Trung Quốc này tung lên mặt báo những tuyên bố như vậy đã khiến cho Bình Nhưỡng nổi xung.

Những doanh nhân mà chúng tôi gặp ở vùng đông bắc Trung Quốc đều nói giống nhau một điều là hãy chú ý, đừng có chọc vào tính tự ái của người Bắc Triều Tiên. « Các đầu tư lớn tại Bắc Triều Tiên đều có nhiều rủi ro, chưa có dự án nào ở đó mang lại lợi nhuận », ông Choi Jong Il cho biết như vậy. Ông là giám đốc một công ty nhà nước thuộc loại lớn đóng trụ sở tại Đồ Môn, nằm sát biên giới Trung Quốc – Bắc Triều Tiên chuyên nhập khẩu bột quặng sắt từ Bắc Triều Tiên.

Về những tuyên bố của tập đoàn Tây Dương, ông Choi Jong Il giải thích : « Có vấn đề sau khi ký hợp đồng. Thỏa thuận đã không công bằng ngay từ đầu bởi vì nó quy định 75% doanh số thuộc về phía Trung Quốc. Trong khi đó tỷ lệ ăn chia tối đa là 6/4 ».

Theo chính quyền Bắc Triều Tiên, một thành viên Ủy ban hợp tác đầu tư Bắc Triều Tiên được thông tấn xã KCNA trích dẫn đã nói rằng tập đoàn khai thác mỏ của Trung Quốc mới « đóng góp nghĩa vụ được 50% trong lĩnh vực đầu tư trong lúc mà từ khi hợp đồng có hiệu lực đến nay đã được 4 năm ».

Vụ việc này dù sao cũng là một cảnh báo cho các nhà đầu tư Trung Quốc đang bị lôi cuốn vì nhân lực và thị trường của một đất nước hơn bao giờ hết đang lệ thuộc vào Trung Quốc. Nhưng việc làm ăn ở Bắc Triều Tiên vẫn có rủi ro cho dù từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền, Bình Nhưỡng đã hứa hẹn cải cách kinh tế.

Không có nhận xét nào: