Pages

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Ngoại trưởng Mỹ tay trắng rời TQ


Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Hillary không đạt được đột phá, Syria bị tố là quốc gia khủng bố, Hàn Quốc đề xuất thiến tội phạm tình dục…là các tin nóng trong ngày.
Nổi bật trong ngày
Các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và các lãnh đạo Trung Quốc hôm 5/9 đã không thành công trong việc thu hẹp những khoảng cách về việc làm thế nào chấm dứt khủng hoảng ở Syria và cách giải quyết những bất đồng lãnh thổ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng nhỏ hơn ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Hillary đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì và các quan chức cấp cao khác. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ muốn Trung Quốc ngừng ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad cũng như mềm dẻo hơn trong việc hạ nhiệt căng thẳng liên quan tới Biển Đông, khu vực giàu dầu mỏ.

Tuy nhiên, những tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary lẫn người đồng nhiệm Trung Quốc cho thấy, hai nước vẫn chia rẽ sâu sắc về các vấn đề trên dù cả hai bên đều khẳng định sẽ tiếp tục làm việc bất chấp những khác biệt.
Mỹ và nhiều nước khác đã khó chịu khi Trung Quốc và Nga liên tục dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để ngăn chặn những hành động có thể dẫn tới trừng phạt chính quyền của ông Assad. Trung Quốc tuyên bố, cuộc nội chiến ở Syria phải giải quyết thông qua đàm phán chứ không phải từ sức ép bên ngoài.
Trung Quốc là điểm dừng chân giữa chừng của Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du 11 ngày tới 6 nước vùng châu Á Thái Bình Dương. Sau khi rời Trung Quốc, bà Hillary sẽ tới thăm Đông Timor và Brunei trước khi đến vùng Viễn Đông của Nga để đại diện cho Mỹ tại hội nghị thường niên các nhà lãnh đạo tới từ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương ở Vladivostok.
- Ông Tập Cận Bình, người được đánh giá là có nhiều khả năng kế nhiệm Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, đã hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong bối cảnh giữa hai nước đang có bất đồng, một quan chức Mỹ hôm 5/9 cho hay.
- Triều Tiên vừa mở một cuộc tấn công hiếm nhằm vào một công ty của Trung Quốc vốn lên án nước này về một thỏa thuận liên doanh đang gặp trục trặc.
 - Nhật sẽ vạch ra một kế hoạch để giúp Mỹ và Canada xử lý rác thải dọc bờ biển Thái Bình Dương khi nước này tìm cách đáp trả những hỗ trợ mà họ nhận được trong đợt sóng thần năm ngoái.

Không có nhận xét nào: