Pages

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Quân đội Trung Quốc "làm lành" với láng giềng


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt


(VnMedia) - Sau khi gây sóng gió trong khu vực Châu Á trong thời gian qua, các quan chức Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đang hối hả thực hiện một loạt động thái ngoại giao nhằm hàn gắn quan hệ căng thẳng với các nước láng giềng đồng thời trấn an nỗi lo ngại của các nước này về sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Hai quan chức cấp cao của PLA đang dẫn đầu hai phái đoàn đến thăm một loạt các nước Châu Á. Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt đã đặt chân đến Ấn Độ hôm 2/9. Chuyến thăm kéo dài 3 ngày này đánh dấu lần đầu tiên trong vòng 8 năm một Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sang thăm Ấn Độ.

Ấn Độ và Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực biên giới và chuyến thăm lần này của ông Lương Quang Liệt được cho là sẽ giúp hai nước tránh được một cuộc xung đột ở khu vực biên giới.



Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt dự kiến sẽ có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp A.K. Antony và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trong ngày hôm nay (4/9) ở thủ đô New Delhi. Hai bên được cho là sẽ trao đổi về vấn đề tranh chấp biên giới cũng như sự phát triển mối quan hệ hợp tác song phương nhiều mặt.

Mặc dù căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi sẽ dịu đi sau chuyến thăm của Bộ trưởng Lương Quang Liệt nhưng các nhà phân tích rằng, “rồng” Trung Quốc và “hổ” Ấn Độ không vì thế mà gạt bỏ được sự kình địch. Họ sẽ tiếp tục cạnh tranh, ganh đua và đối đầu với nhau trên nhiều mặt trận.

Cũng trong ngày 2/9, một phái đoàn của PLA do Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc – ông Mã Hiểu Thiên dẫn đầu cũng đã rời Bắc Kinh đến thăm Việt Nam, Myanmar, Malaysia và Singapore. Việt Nam và Malaysia đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tại Hà Nội, sáng 3/9, Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng lần thứ ba. Cuộc đối thoại diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Tham dự cuộc đối thoại có nhiều tướng lĩnh cấp cao thuộc nhiều binh chủng.

Phát biểu mở đầu tại cuộc đối thoại, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên khẳng định, Trung Quốc rất coi trọng cuộc đối thoại lần này. "Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng. Láng giềng thì không thể chọn nhưng mối quan hệ hợp tác thì có thể chọn được", Tướng Mã Hiểu Thiên nói.

Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam, cuộc đối thoại nhằm tiếp tục củng cố nhận thức chung, trao đổi các biện pháp tăng tường tin cậy giữa hai nước; khẳng định quan điểm trước sau như một của Việt Nam trong quan hệ quốc phòng với Trung Quốc và góp phần thúc đẩy thực hiện các tuyên bố và thỏa thuận cấp cao thúc đẩy quan hệ quốc phòng. Phía Việt Nam tiếp tục khẳng định các quan điểm của mình, trong đó có vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Trong mấy tháng gần đây, Trung Quốc có nhiều cuộc đối đầu căng thẳng với các nước trong khu vực vì vấn đề tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt là ở Biển Đông. Trong những cuộc đối đầu này, một số quan chức quân sự Trung Quốc đã có những phát biểu “đao to búa lớn” mang tính đe dọa, cảnh báo các nước có liên quan. Điển hình như Tướng La Viện – một trong những vị quan chức quân sự có tư tưởng diều hâu mạnh mẽ. Ông này thường xuyên kêu gọi Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ hơn với các nước có tranh chấp với họ.

Với một loạt chuyến thăm đến các nước Châu Á lần này của các quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc, quan hệ căng thẳng giữa cường quốc hàng đầu khu vực với các nước láng giềng được cho là sẽ dịu đi ít nhiều.

Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: