Pages

Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Tokyo tố cáo ba tàu Trung Quốc xâm nhập hải phận Nhật Bản


Tàu hải giám Trung Quốc số. 66 (P) và tàu tuần duyên Nhật Bản ở vùng biển Hoa Đông. Ảnh ngày 24/09/ 2012.
Tàu hải giám Trung Quốc số. 66 (P) và tàu tuần duyên Nhật Bản ở vùng biển Hoa Đông. Ảnh ngày 24/09/ 2012. REUTERS/Kyodo
AFP cho biết, ngày hôm nay, 24/09/2012, lực lượng tuần duyên Nhật Bản tố cáo ba tàu của Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.
Ba tàu Trung Quốc, bao gồm hai tàu hải giám và một tàu ngư chính, đã đi vào vùng biển, cách đảo Kubashima và Uotsurijima, trong quần đảo Senkaku, khoảng 20km.


Sáu tàu khác của Trung Quốc vẫn đi tuần tra ở khu vực xa hơn một chút, cách đường phân định lãnh hải của Nhật Bản khoảng 22km.

Ngay lập tức, thông qua con đuờng ngoại giao, chính quyền Nhật Bản đã lên tiếng « phản đối mạnh mẽ » hành động nói trên của Trung Quốc.
Các tàu của Trung Quốc đang hiện diện ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không phải tàu chiến, mà thuộc các cơ quan quản lý lãnh thổ hoặc nông nghiệp.
Từ nhiều tuần qua, cả hai nước đều tỏ thái độ cứng rắn. Trung Quốc điều nhiều tàu hải giám và ngư chính đến khu vực này. Trong khi đó, lực lượng tuần duyên Nhật Bản theo dõi sát sao hoạt động của các tàu Trung Quốc.
Tình hình trở nên nóng bỏng sau khi Tokyo quyết định quốc hữu hóa một số hòn đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Bắc Kinh đã có phản ứng tức thời qua việc điều các tàu hải giám và ngư chính tới nơi đây.
Các cuộc biểu tình chống Nhật đã diễn ra liên tiếp ở nhiều nơi, trong nhiều ngày. Một số cửa hàng, quán ăn, xe hơi của Nhật tại Trung Quốc bị đập phá. Lo ngại bạo lực, các nhà máy của Nhật ở Trung Quốc đã phải tạm thời đóng cửa. Đồng thời, báo chí Trung Quốc lên tiếng đe dọa trừng phạt kinh tế Nhật Bản.
Hôm qua, trả lời phỏng vấn nhật báo Mỹ The Wall Street, thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cảnh báo, nếu Bắc Kinh tiếp tục thái độ cứng rắn, tiến hành các trừng phạt thì kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản và cả thế giới sẽ bị ảnh hưởng.
Theo giới chuyên gia, kinh tế Trung – Nhật rất phụ thuộc vào nhau. Năm ngoái, tổng kim ngạch mậu dịch song phương lên đến gần 343 tỷ đô la. Trung Quốc là đối tác thương mại số một của Nhật Bản, trong khi Tokyo là đối tác thương mại đứng hàng thứ ba hoặc thứ tư của Bắc Kinh.
Cũng trong ngày hôm qua, Trung Quốc đã thông báo hủy bỏ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản. Chính quyền Tokyo lấy « làm tiếc » về quyết định nói trên của Bắc Kinh và cho rằng, điều quan trọng là cần phải tăng cường mối quan hệ có lợi cho cả hai bên, giữa Nhật Bản và Trung Quốc và không nên để một sự kiện riêng lẻ ảnh hưởng tới mối bang giao này.
Từ 37 năm nay, năm nào cũng có một phái đoàn hùng hậu các doanh nghiệp Nhật Bản sang Trung Quốc để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Năm nay, do quan hệ song phương căng thẳng, một phái đoàn bao gồm 175 lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản đã phải hủy bỏ kế hoạch sang Trung Quốc.
Để làm dịu tình hình, hôm nay, Nhật Bản đã cử đặc phái viên, thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai, sang Bắc Kinh, để thảo luận nhiều vấn đề giữa hai nước, trong bối cảnh hiện nay.

Không có nhận xét nào: