Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Tổng thư ký ASEAN kêu gọi Canada giúp hòa giải trong tranh chấp Biển Đông



Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan

VOA - 21.09.2012

Người đứng đầu ASEAN kêu gọi Canada tăng cường vai trò hòa giải trung gian trong tranh chấp Biển Đông.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn Canada hôm 20/9, Tổng thư ký ASEAN, ông Surin Pitsuwan, nói rằng Canada từ các kinh nghiệm về gìn giữ và xây dựng hòa bình nên đóng vai trò tích cực hơn nữa trong các vấn đề an ninh khi theo đuổi các mối quan hệ sâu rộng hơn với Châu Á ngoài trọng tâm thương mại và đầu tư.

Tăng cường các mối liên hệ kinh tế với Châu Á đang là một ưu tiên trong chính phủ của Thủ tướng Canada, Stephen Harper.

Tổng thư ký ASEAN đề nghị Canada nên đẩy mạnh danh tiếng của mình như ‘một quyền lực mềm’ làm trung gian điều đình các tranh cãi chủ quyền bùng phát ở Châu Á.

Lời kêu gọi của ông Pitsuwan được đưa ra một ngày trước khi Trung Quốc một lần nữa lên tiếng khẳng định ý chí trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và cam kết giải quyết bất đồng tranh chấp với các nước láng giềng thông qua các cuộc thương lượng hữu nghị.

Phát biểu khai mạc Thượng đỉnh Thương mại Đầu tư lần thứ 9 giữa các nước Đông Nam Á với Trung Quốc diễn ra tại Nam Kinh hôm 21/9, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẽ ‘không bao giờ theo đuổi bá quyền hay hành xử theo kiểu bá quyền’.

Ông Tập đưa ra cam kết trước các nhà lãnh đạo ASEAN rằng Trung Quốc chỉ mong muốn có mối quan hệ hòa bình với các nước và quyết tâm duy trì hòa bình khu vực vì Bắc Kinh nhận thức rõ tầm quan trọng của sự phát triển và giá trị của hòa bình.

Nguồn: The Canadian Press/AP/Reuters

Không có nhận xét nào: