Pages

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

VIỆT NAM ĐAU ĐẦU VỚI NẠN LÀM THẺ TÍN DỤNG GIẢ


Báo cáo của công an Cộng sản Việt Nam cho biết hầu hết các nhóm làm giả thẻ tín dụng đều xuất phát từ Hà Nội, với nhiều loại máy móc khác nhau, nhưng đều là các loại máy nhập lậu từ Trung Cộng. Mới cách đây vài ngày, tin tức trong nước cho biết có 4 nghi phạm với hàng trăm thẻ tín dụng giả và phôi thẻ các loại đã bị Đội Chống tội phạm công nghệ cao ở Việt Nam bắt giữ. Theo lời khai của Đinh Văn Long, kẻ cầm đầu đường dây, sau khi tìm hiểu về việc sản xuất thẻ tín dụng giả trên các diễn đàn của hacker, Long lên Lạng Sơn mua các máy móc để sản xuất thẻ tín dụng giả nhập từ Trung Cộng. Tiếp đó Long đưa thẻ tín dụng giả cho 3 đồng phạm còn lại đến các cửa hàng bán điện thoại di động có trả tiền bằng thẻ tín dụng để mua hàng.

Các đối tượng thường chọn mua các loại điện thoại cao cấp như Iphone, Samsung Galaxy, Tablet rồi mang về đưa bán cho những kẻ tiêu thụ. Số thẻ tín dụng giả này xuất hiện trên thị trường trong gần một tháng mới có người nghi ngờ đi tố công an. Theo tin trong nước, đến ngày 1 tháng 9, bốn người kể trên mới bị bắt. Tin này cũng cho hay, nếu ổ làm thẻ tín dụng giả chưa bị khám phá thì sẽ tiếp tục có thêm 22 thẻ giả nữa được sử dụng vào việc mua hàng đắt tiền. Đây là tổ chức làm thẻ tín dụng giả đầu tiên và đã lừa mua được số hàng hóa có giá trị lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Người cầm đầu cho biết tổ chức của ông chỉ mới hoạt động thử nghiệm tại Hà Nội, chưa kịp lan sang các thành phố lớn khác tại Việt Nam. Tuy nhiên nhóm của các tội phạm này không chỉ là duy nhất, vì từ nhiều tháng trước, công an Cộng sản Việt Nam đã được các ngân hàng trong nước khẩn báo tình trạng trả tiền qua thẻ ma, tổn hại rất nhiều tiền, tuy nhiên vì để điều tra cũng như để cho dân chúng không bị hoảng loạn, các ngân hàng này đã quyết định im lặng theo đõi.
Việc sử dụng thẻ để trả tiền là một sự thuyết phục rất khó khăn trong dân chúng, thậm chí nhiều công ty trong nước đã thỏa thuận với các giới chức ngân hàng, ép buộc công nhân phải nhận tiền lương qua thẻ để phổ cập cách sử dụng này. Cho đến nay hệ thống tín dụng điện tử của Việt Nam vẫn còn nhiều kẻ hở, khiến cho các loại tội phạm mới này thâm nhập vào và tìm cách chiếm đoạt tiền trong hệ thống. Hệ thống tiền tệ điện tử của Việt Nam sơ hở đến mức trong hồ sơ của công an ghi nhận đã có nhiều trường hợp các nhóm tội phạm người nước ngoài vào trong nước để làm giả, sử dụng mua hàng hóa vô tội vạ.

Không có nhận xét nào: