Pages

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Sinh viên Đài Loan đòi quyền tự do biểu tình chống Trung Quốc



Trường đại học quốc gia Đài Loan
Trường đại học quốc gia Đài Loan
DR
Tú Anh_RFI
Các hiệp hội sinh viên Đài Loan lên án chính quyền Mã Anh Cửu tìm cách ngăn chận quyền tự do phản kháng chống lại một dự án thương mại thuận lợi cho Bắc Kinh về mặt thông tin tuyên truyền. Bộ trưởng giáo dục Đài Loan hôm nay 04/12/2012 đã phải xin lỗi sinh viên.
Theo AFP, sinh viên Đài Loan đã phản ứng mạnh sau khi toàn thể 37 đại học tại Trung Hoa Dân Quốc nhân được một chỉ thị của Bộ Giáo dục « bày tỏ quan ngại của chính phủ về sức khỏe của sinh viên » đã tham gia xuống đường trong « điều kiện thời tiết xấu » để chống lại kế hoạch của công ty tuyền thông Next Media bán bớt tài sản.

Theo một lãnh đạo sinh viên Đài Loan, thì sức khỏe sinh viên « rất tốt » và họ muốn « bảo vệ quyền tự do ngôn luận và dân chủ ». Liên minh Thanh niên Chống Truyền thông Tập trung nhận định chỉ thị của Bộ Giáo dục Đài Loan làm nhớ lại thời kỳ độc tài đen tối, người dân sống trong tình trạng thiết quân luật.
Tuần trước, tập đoàn truyền thông Next Media của một doanh nhân Hồng Kông có tiếng phê phán Trung Quốc quyết định bán bớt phần tài sản của công ty đầu tư tại Đài Loan cho bốn cơ quan truyền thông khác. Theo nhiều nguồn tin thông thạo thì một trong những doanh nhân bỏ tiền ra mua là một nhân vật thân Bắc Kinh. Điều này gây lo ngại cho công luận và nhất là giới trẻ không muốn Trung Quốc đặt « một chiếc loa tuyên truyền » ngay tại đảo quốc.
Trước phản ứng quyết liệt của sinh viên Đài Loan, hôm qua 03/12/2012 , Bộ trưởng Giáo dục Tưởng Vĩ Ninh phải lên tiếng xin lỗi sinh viên, và ra lệnh cho các đại học để yên cho sinh viên xuống đường biểu tình bảo vệ tự do ngôn luận.

Không có nhận xét nào: