Pages

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Trần Quang Thành kêu gọi TQ cải cách



Trần Quang Thành hiện đang lưu vong ở Mỹ

Nhà đối kháng khiếm thị Trần Quang Thành hôm Chủ nhật ngày 2/12 đã truyền một thông điệp đến lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng họ cần thực hiện cải cách chính trị và ngăn chặn bạo lực.
Trong một video ghi hình lại phát biểu của ông từ New York, nơi ông đang lưu vong, ông Trần nói Tập Cận Bình cần phải thúc đẩy thay đổi để cho Đảng Cộng sản không cản đường phát triển và biến mình thành mục tiêu căm phẫn của công chúng.



‘Ý trời và lòng dân’
“Thưa ông Tập Cận Bình, cả nước đang dõi theo ông. Liệu ông có lắng nghe ý trời và lòng dân để thực hiện cải cách hay liệu ông vẫn bắt cóc chính quyền và duy trì quyền lực của Đảng Cộng sản – đó là vấn đề sẽ quyết định liệu Trung Quốc có chuyển giao một cách hòa bình hay bạo lực,” ông Trần phát biểu trong đoạn video được đăng tải trên mạng.
Lời kêu gọi của ông Trần được đưa ra sau khi người cháu trai gọi ông bằng chú là Trần Khả Quý bị kết án ba năm tù vì tội ‘tấn công’ trong một động thái được xem là sự trả thù của chính quyền địa phương đối với việc ông Trần trốn thoát hồi tháng Tư.
Ông Trần đã chạy từ nhà ở tỉnh Sơn Đông đến Sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Hành động của ông đã làm bùng nổ một cuộc giằng co ngoại giao giữa Bắc Kinh và Washington vốn làm cho chính quyền Trung Quốc mất mặt.
Trần Quang Thành cũng kêu gọi chính quyền Trung Quốc trả tự do cho các nhà hoạt động dân chủ và đối kháng khác trên đất nước và kêu gọi ban lãnh đạo mới đi theo tấm gương cải cách của Miến Điện.
"Thưa ông Tập Cận Bình, cả nước đang dõi theo ông. Liệu ông có lắng nghe ý trời và lòng dân để thực hiện cải cách hay liệu ông vẫn bắt cóc chính quyền và duy trì quyền lực của Đảng Cộng sản – đó là vấn đề sẽ quyết định liệu Trung Quốc có chuyển giao một cách hòa bình hay bạo lực."
Nhà đối kháng khiếm thị Trần Quang Thành

Ông cũng phê phán các nước trong cộng đồng quốc tế đã đặt quan hệ thương mại và kinh tế lên trên đối thoại nhân quyền.
“Làm sao mà cộng đồng quốc tế có thể nhắm mắt làm ngơ trước những tội ác mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gây ra để duy trì quyền lực của mình,” ông nói.
Ông cũng miêu tả bản án dành cho cháu ông là hành động ‘trả thù’ của chính quyền.
“Bởi vì tôi rời bỏ đất nước... các quan chức chính phủ đã trả thù lên cháu tôi là Trần Khả Quý,” ông phát biểu trong đoạn băng.
Sau khi ông được phép sang Hoa Kỳ, các quan chức và công an địa phương đã đến nhà ông khiến cho Trần Khả Quý dùng dao tấn công làm bị thương ba người.
Tòa án Trung Quốc đã tuyên án tù ba năm cho ông Trần Khả Quý hôm thứ Sáu ngày 30/11.
“Trần Khả Quý chỉ cố bảo vệ gia đình nhưng cậu ấy đã bị bắt và cho đến hôm nay vẫn còn trong nhà lao,” ông Trần nói và cho biết ‘các quan chức hư hỏng đã ra lệnh bắt giữ (Trần Khả Quý)...đã được thăng chức’.
Trần Quang Thành cũng cáo buộc chính quyền Trung Quốc đã không giữ lời hứa với ông là điều tra những năm tháng gia đình ông bị các quan chức địa phương bạo hành./BBC

Không có nhận xét nào: