Pages

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Đạn cối thời chiến giết bốn em nhỏ VN




Vụ nổ xảy ra từ quả đạn pháo để trong lùm trúc. (Ảnh: phunuonline)

Một vụ tai nạn đạn pháo nghiêm trọng đã xảy ra hồi trưa Chủ nhật ngày 2/12 làm bốn em nhỏ tử vong thảm thương và hai em khác bị thương nặng, truyền thông trong nước và quốc tế đưa tin.

Vụ tai nạn xảy ra xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long thuộc đồng bằng sông Cửu Long ở Nam phần Việt Nam.

Ngoài ra cũng có hai người lớn khác bị thương nhẹ.

‘Căn cứ cộng sản’

Hãng tin Mỹ AP cho rằng đây là đạn cối còn sót lại từ cuộc chiến với người Mỹ cách đây gần 40 năm. Cũng theo hãng tin này thì xã Hiếu Nghĩa là căn cứ địa của phe cộng sản trong thời chiến.
Báo Tuổi Trẻ cũng tường thuật đây là vụ ‘nổ đạn pháo cối’. Theo đó, quả pháo cối gây tai nạn là do một người dân địa phương có tên là Nguyễn Văn Lợt tìm được khi vét mương cách đây năm năm.


Ông đã nhặt quả pháo cối đó về bỏ trong lùm trúc trước nhà.
Hôm 2/12, nhà anh ruột ông Lợt ở sát bên làm đám giỗ cha nên một số em nhỏ ra bụi trúc chơi đùa.
Cũng theo báo Tuổi Trẻ thì hiện công an địa phương đã khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ nổ.
Trang mạng phunuonline cho biết thêm rằng một trong hai em nhỏ được đưa đi cấp cứu tại Cần Thơ, có một em 12 tuổi, tên là Nguyễn Minh Trường, hiện đang trong tình trạng nguy kịch.
Tờ báo mạng này dẫn lời em Trường kể lại là trong lúc đùa giỡn thì bé Hải Đăng, cháu ngoại ông Lợt, người tìm thấy quả đạn cối, ‘thấy đầu đạn bèn nói các bạn khiêng lên để vứt đi’.
Báo mạng này dẫn lời một nhân chứng kể lại là lúc nghe tiếng nổ lớn, mọi người túa ra xem thì thấy ‘khói bay mù mịt, thân xác mấy đứa nhỏ nằm tứ tung, bé Hải Đăng bị văng ra từng khúc’.
“Mọi người la thét thảm thiết, vừa lo cấp cứu những người còn sống vừa lo gom phần xương, thịt vương vãi khắp nơi,” nhân chứng này kể lại.

Chưa có kết luận

Khi được BBC liên hệ, một cán bộ giấu tên ở huyện Vũng Liêm đã xác nhận về vụ nổ và con số thương vong như các phương tiện truyền thông đã đưa.
Ông cho biết là ba em nhỏ chết tại chỗ còn một em nữa thì chết trên đường đưa đến bệnh viện. Các em tử vong chỉ mới 4, 6, 7 tuổi và em lớn nhất 11 tuổi.
Ngoài em Trường, 12 tuổi, còn có một em nhỏ 5 tuổi nữa cũng đang điều trị tại Bệnh viện Cần Thơ.
Cũng theo người cán bộ này thì trong số các nạn nhân có hai em không phải là dân địa phương mà người ở huyện khác đến theo người lớn đi ăn giỗ.
Ông nói hiện giờ công an chỉ mới có báo cáo nhanh chứ chưa có kết luận chính xác về vụ nổ này.
Ông cho biết huyện Vũng Liêm đã trích ngân sách 8 triệu đồng hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 2 triệu đồng.
Riêng những người bị thương, xã Hiếu Nghĩa đã vận động được 2,5 triệu đồng và trích thêm ngân sách 3 triệu đồng để hỗ trợ.
Số liệu của chính phủ Việt Nam cho biết bom mìn chưa nổ còn sót lại từ thời chiến tranh đã giết chết hơn 42.000 người kể từ khi cuộc chiến kết thúc vào năm 1975./BBC

Không có nhận xét nào: