Pages

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Trường Trung Quốc dạy học sinh tâm lý bài Nhật



Mối quan hệ Trung-Nhật đã xuống đến mức thấp nhất trong nhiều năm qua vì tranh chấp quanh một nhóm đảo ở biển Hoa Đông.

Mối quan hệ Trung-Nhật đã xuống đến mức thấp nhất trong nhiều năm qua vì tranh chấp quanh một nhóm đảo ở biển Hoa Đông.
 VOA
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án Trung Quốc sử dụng hệ thống trường công lập để khích động tâm lý bài Nhật, khiến cho các tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước trở nên tồi tệ thêm.

Trước chuyến thăm tới Washington, Thủ tướng Abe trả lời phỏng vấn của tờ Washington Post rằng tinh thần gây chiến của Trung Quốc với Nhật Bản và các quốc gia láng giềng đã ‘ngấm sâu’ ở nước này.
Ông Abe nói rằng Bắc Kinh sử dụng các tranh chấp để duy trì sự hậu thuẫn mạnh mẽ ở trong nước. Chính bởi lẽ đó, Thủ tướng Nhật Bản nói rằng có nhiều phần chắc những khác biệt sẽ không sớm được giải quyết.
Theo dự kiến, trong cuộc họp với Tổng thống Obama diễn ra vào ngày mai, ông Abe sẽ mưu tìm việc mở rộng hợp tác quốc phòng với Washington nhằm giúp chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.
Mối quan hệ Trung-Nhật đã xuống đến mức thấp nhất trong nhiều năm qua vì tranh chấp ngày càng xấu đi quanh một nhóm đảo xa xôi ở biển Hoa Đông nằm gần các ngư trường chiến lược và được cho là có trữ lượng dầu khí tiềm tàng.
Cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này.
Ông Abe nói với tờ The Washington Post rằng sự hiện diện của Mỹ ở châu Á là điều ‘quan trọng’ để ngăn chặn Trung Quốc có các bước đi tương tự nhắm vào các quốc gia khác cũng có các tranh chấp lãnh hải.
Ông Abe nói điều quan trọng là phải buộc Trung Quốc nhận ra rằng họ không thể ‘thay đổi luật lệ’ hay ‘chiếm’ lãnh thổ của một nước nào đó bằng việc ‘ép buộc hoặc đe dọa’.

Không có nhận xét nào: