Pages

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Tàu hải giám Trung Quốc lại thâm nhập hải phận Nhật Bản


Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhìn từ máy bay. Ảnh ngày 13/12/2012.
REUTERS/Xinhua
Thanh Hà
Cơ quan tuần duyên Nhật Bản thông báo tàu hải giám Trung Quốc lại thâm nhập vào lãnh hải Nhật Bản, gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ba chiếc tàu Trung Quốc đã neo lại trong khu vực 2 giờ đồng hồ cách đảo Uotsuri 12 hải lý.

Vẫn theo nguồn tin trên vào khoảng 12 giờ trưa nay, một chiếc máy bay Trung Quốc đã bay ngang qua khu vực. Nhật Bản lập tức huy động chiến đấu cơ chặn đuổi máy bay Trung Quốc. Nhưng theo đài truyền hình nhà nước NHK máy bay Trung Quốc chưa thâm nhập không phận Nhật Bản và đã quay trở về điểm xuất phát khi còn cách quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư khoảng 120 km về phía bắc.
Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku, vùng đặt dưới sự quản lý của Nhật Bản, nhưng Trung Quốc đang khẳng định chủ quyền đối với quần đảo mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Trước hành động kể trên của Bắc Kinh, bộ Ngoại giao Nhật một lần nữa đã gọi điện và trực tiếp cảnh cáo Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo.
AFP nhắc lại căng thẳng leo thang trong khu vực và quyết tâm của tân chính quyền Shinzo Abe trước những hành động khiêu khích của Bắc Kinh. Nhân chuyến công du Hoa Kỳ vào tuần trước, thủ tướng Nhật Bản đã nhắc lại là Tokyo « sẽ không chấp nhận bất kỳ một hành động khiếu khích nào (…) và không một quốc gia nào nên nhầm lẫn hay đánh giá thấp quyết tâm của Nhật Bản » đối với khu vực quần đảo Senkaku.

Không có nhận xét nào: