Pages

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Hải quân Trung Quốc tiếp nhận ''hộ tống hạm tàng hình'' thế hệ mới


Hộ tống hạm tàng hình lớp 056   DR
Trọng Nghĩa
Báo chí Trung Quốc hôm nay 26/02/2013 đã lại phô trương : Quân đội nước này vừa được trang bị thêm loại tàu hộ tống đời mới được mệnh danh là tàng hình. Theo Tân Hoa Xã, một chiếc « hộ tống hạm tàng hình lớp 056 » đã được bàn giao vào hôm qua cho lực lượng Hải quân Trung Quốc, nhân một buổi lễ tại Thượng Hải. Loại chiến hạm mới này được cho là sẽ giúp Trung Quốc tăng cường năng lực phòng thủ trên biển, trong bối cảnh Bắc Kinh tranh chấp biển đảo với hầu hết các láng giềng.

Theo hãng tin Pháp AFP, kích thước cụ thể của con tàu này không được xác định, nhưng theo báo chí Trung Quốc, hộ tống hạm này có « tính năng tàng hình và tương thích điện từ tốt », và thủy thủ đoàn chỉ bằng 1/3 so với loại tàu cũ - tức tàu hộ tống lớp 053. Loại chiến hạm mới này chủ yếu sẽ được dùng trong các chiến dịch hộ tống và chống tàu ngầm.
Trang nhất tờ Giải phóng quân báo của quân đội Trung Quốc vào hôm nay đã trích lời Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi (Wu Shengli), nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc làm chủ thiết bị và vũ khí trong bối cảnh đang diễn ra tranh chấp trên biển giữa Trung Quốc và các nước khác.
Nhân vật đồng thời là Ủy viên của Quân ủy Trung ương đầy thế lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc, còn kêu gọi Hải quân không ngừng cách tân và phát triển thành một lực lượng ưu tú có khả năng chiến đấu và chiến thắng…
Trong thời gian gần đây, tăng cường sức mạnh hải quân sao cho ngang tầm với lực lượng Hải quân Mỹ đã trở thành ưu tiên của quân đội Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục dùng sức mạnh trên biển để chèn ép các nước láng giềng, từ Việt Nam, Philippines tại Biển Đông, cho đến Nhật Bản ngoài Biển Hoa Đông.
Tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11 năm 2012, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào - người sẽ rời chức vụ này vào tháng tới, nhường chỗ cho ông Tập Cận Bình - đã yêu cầu biến Trung Quốc thành một « cường quốc đại dương ».

Không có nhận xét nào: