Pages

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Tâm tình của ký giả Trương Minh Đức gởi nhà báo Nguyễn Đắc Kiên



Hiệu ứng từ Nguyễn Đắc Kiên và Nguyễn Phú Trọng
Ký giả Trương Minh Đức (Danlambao) - Tôi là một người viết báo nên cũng có những chia sẻ với anh Nguyễn Đắc Kiên, khi nghe anh bị đuổi việc chỉ vì có đôi lời trên bức thư phản biện đến ông TBT Trọng, đồng thời tôi cũng trân trọng cảm phục lòng dũng cảm của anh dám nói lên “ý thức công dân” của mình trong số đông đảo các nhà báo còn đang làm việc trong chế độ hiện nay…

*
Trong mấy ngày qua trên các trang mạng điện tử trong nước và Quốc Tế xôn xao việc nhà báo Nguyễn Đắc Kiên (báo Gia Đình & Xã Hội) và ông Nguyễn Phú Trọng (TBT đảng CSVN). Sự kiện đã gây tiếng vang lớn, cho thấy đâu là người Chánh, kẻ Tà giữa một nhà báo bình thường trong số hành chục ngàn nhà báo với một người đứng đầu đảng CSVN. 

Ông Nguyễn Phú Trọng tự cho mình là người có quyền phán xét Nhân Dân là “suy thoái tư tưởng, đạo đức…”, một người đứng đầu đảng CSVN có những lời thóa mạ quá thấp kém.
Trong khi nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, một công dân bình thường đã can đảm phản bác những điều mà TBT Nguyễn Phú Trọng đã xúc phạm đến, trong số này có những công dân bậc cao niên đáng tuổi Cha, Chú trong nhóm 72 nhân sĩ trí thức kiến nghị bảng góp ý sửa đổi Hiến Pháp 1992. Thậm chí ông Trọng còn dám hàm hồ, lớn lối coi thường ý kiến của đa số nhân Dân Việt Nam.
Tôi là một người viết báo nên cũng có những chia sẻ với anh Nguyễn Đắc Kiên, khi nghe anh bị đuổi việc chỉ vì có đôi lời trên bức thư phản biện đến ông TBT Trọng, đồng thời tôi cũng trân trọng cảm phục lòng dũng cảm của anh dám nói lên “ý thức công dân” của mình trong số đông đảo các nhà báo còn đang làm việc trong chế độ hiện nay.
Ký giả Trương Minh Đức, người từng có nhiều bài viết chống tham nhũng bị nhà cầm quyền CSVN tuyên án 5 năm tù vì tội danh ”lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”.
Tôi vẫn biết nhiều nhà báo cũng muốn làm những gì mà hiện nay anh đang làm, nhưng trong hoàn cảnh điều kiện hiện nay dưới một chế độ độc tài của CSVN đã làm thui chột ý chí của người cầm bút, vì đã là một nhà báo thì ai cũng ít nhiều phải biết đâu là đúng-sai khi mình đặt bút viết những điều tai nghe mắt thấy, những diễn biến của xã hội, ngoại trừ những bồi bút vì bã danh lợi hay hoàn cảnh cơm áo gạo tiền… phải cam lòng bẻ cong ngòi viết.
Hiện nay hơn 700 cơ quan báo chí trong nước đều dưới sự chỉ đạo của ban tư tưởng văn hoá TW, khi bài báo được phép đăng phải qua nhiều khâu kiểm duyệt từ văn phòng đại diện địa phương, trưởng ban đại diện khu vực, khâu sửa bài rồi qua tay tổng biên tập… Nhiều phóng viên than thở, nếu “vượt rào” thì sẽ bị rút thẻ vì vậy đa số những người cầm bút cho ĐCSVN đành phải cúi đầu phục vụ cho một chế độ mà trong lòng họ không muốn.
Trường hợp anh Nguyễn Đắc Kiên là sự bùng phát bởi sự đè nén bấy lâu nay trong giới báo chí lề đảng, anh đã giải tỏa những gì mà những nhà báo khác đang muốn làm khi chữ HÈN còn quá lớnđang vây hãm. Nhưng với tình hình hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin thì điều kiện những Nhà Báo có tâm với đất nước, việc đưa tin ẩn danh hoặc chính thức trên các trang mạng, blogger là điều không khó.
Tôi tin tưởng rằng với khoảng 80% các phóng viên của báo lề đảng đều than phiền và không hài lòng khi tiếp xúc với cơ quan công quyền hiện nay.
Hãy cố vượt qua nỗi sợ hãi bằng nhiều cách đưa tin tức về hiện tình đất Nước nói lên những điều muốn nói như trường hợp anh Nguyễn Đắc Kiên để sớm đưa đất nước Việt Nam ra khỏi vòng cai trị của một nhóm người tự cho mình có cái quyền “đảng CS lãnh đạo duy nhất”.
Sau bức thư của anh Nguyễn Đắc Kiên gởi cho TBT Nguyễn phú Trọng cho thấy sự thật là những người lãnh đạo độc tài đương quyền CSVN hiện nay với chiêu bài góp ý sửa đổi Hiến Pháp 1992 làđánh lừa Dân tộc Việt Nam, đánh lừa dư luận Quốc Tế bằng cách hợp pháp hóa với cụm từ xảo ngôn “sự đồng thuận của nhân dân”, một trò tự biên tự diễn quá quen thuộc của những kẻ độc tài.
Tiếng nói của anh Nguyễn Đắc Kiên đã và đang được đồng Bào khắp nơi quan tâm giúp đỡ bảo vệ, các kênh truyền thông quốc tế đánh giá cao giá trị của những người viết báo vì lương tâm vì Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam. Tôi mong rằng những nhà Báo còn do dự hãy mạnh dạn mà dùng ngòi bút của mình đóng góp cho thời khắc lịch sử để đưa đất nước Việt Nam đến con đường Dân Chủ thực sự.
Ký giả Trương Minh Đức (Cựu CTV báo Tiền Phong)

Không có nhận xét nào: