Pages

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Cựu thủ tướng Anh 'chưa cố vấn cho VN'

Ông Tony Blair và Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 10/2012
Ông Blair và ông Dũng đã gặp nhau hai lần trong 12 tháng qua

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa bác bỏ thông tin cựu Thủ tướng Anh Tony Blair làm cố vấn cho Chính phủ Việt Nam mà báo Anh Telegraph mới đây loan tải.

Đại diện Vụ Tổng hợp Kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao, hôm 11/9 cho biết trên website của bộ này: "Hiện tại, Bộ Ngoại giao và Văn phòng của ông Tony Blair đang trong quá trình trao đổi về một hình thức hợp tác giữa hai bên trong tư vấn chính sách phát triển kinh tế - xã hội".

"Đến nay, chưa có thỏa thuận chính thức nào được hai bên ký kết."

Tuy nhiên đại diện Vụ Tổng hợp Kinh tế Bộ Ngoại giao cũng nói: “Trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Việt Nam luôn mong muốn và coi trọng việc tham vấn các ý kiến đóng góp của các tổ chức, chuyên gia, học giả có uy tín trên thế giới".

Trước đó, hôm 8/9, báo Telegraph nói "cựu thủ tướng Anh Tony Blair hiện đang đóng vai trò cố vấn cho Chính phủ Việt Nam về kinh tế sau hai lần tới Hà Nội gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong một năm qua".

Lần gần nhất ông Blair và ông Dũng gặp nhau là hồi tháng Ba.

Tờ Telegraph nói cuộc gặp của ông Blair và ông Dũng hồi tháng Ba đã diễn ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo Việt Nam đã có đợt "trấn áp hàng loạt" đối với báo chí công dân và theo sau các vụ scandal kinh tế liên quan tới những tài phiệt có quan hệ gần gũi với Đảng Cộng sản cầm quyền.

Tờ này còn dẫn lời nhà vận động nhân quyền Võ Văn Ái đang ở Paris nói ông Blair đang được Hà Nội dùng như "công cụ quảng cáo" để chống lưng cho chính quyền Việt Nam.

Về công việc cụ thể của ông Blair đối với Việt Nam, tờ Telegraph nói: "Trong thương vụ mới với Việt Nam, đội tư vấn của ông Blair được cho là đang làm việc với Bộ Ngoại giao để hỗ trợ liên hệ kinh tế và thương mại với Anh và Liên hiệp châu Âu."

Ngoài Việt Nam, ông Blair cũng đóng vai trò cố vấn cho Colombia, Kazakhstan, Kuwait và Peru.

Trong khi đó Telegraph nói ông Blair cũng có thể sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn cho cả Thái Lan và Hong Kong trong thời gian tới đây.

(BBC)

Không có nhận xét nào: