Pages

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

'Kinh tế TQ ở giai đoạn quyết định'


Sản xuất trong nước Trung Quốc đang có chỉ dấu đi lên

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói nền kinh tế nước này đang trải qua giai đoạn tái cơ cấu mang tính "quyết định".

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở thành phố cảng Đại Liên, Trung Quốc, ông Lý đã cam kết sẽ củng cố quan hệ với các tập đoàn nước ngoài.

Ông cũng nhấn mạnh những tập đoàn đa quốc gia sẽ được "đối xử bình đẳng" như các công ty quốc doanh.

Ông Lý cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc đang có đủ điều kiện để tiến tới mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay, bất chấp một môi trường kinh tế "phức tạp".

Trung Quốc đã phải hứng chịu tăng trưởng kinh tế thấp nhất từ hai thập niên trở lại đây trong quý hai năm 2013, và hiện có quan ngại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang gặp sóng gió và chao đảo.

Tuy nhiên, ông Lý đã tìm cách làm dịu đi những quan ngại trên bằng khẳng định rằng nền kinh tế Trung Quốc rất ổn định và có nền tảng vững mạnh.

'Chuyển đổi cơ cấu'

"Nền móng cho một sự phục hồi kinh tế vẫn rất mong manh, với nhiều điều bất định ở phía trước," ông Lý được hãng thông tấn Associated Press dẫn lời.

"Trung Quốc đang ở một giai đoạn mang tính quyết định mà nếu không có sự chuyển đổi, nâng cấp về cơ cấu, chúng ta sẽ không thể giữ vững tăng trưởng kinh tế," ông Lý nói.
"Ngay tại đây tôi có thể khẳng định rằng tình hình, về tổng quan, là an toàn và nằm trong tầm kiểm soát."
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp tái cơ cấu quan trọng, trong đó có việc thả nổi lãi suất cho vay, cho phép đồng Nhân dân tệ tăng giá, và một số chính sách khác nhằm làm suy giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu.

Những thống kê kinh tế gần đây đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ đối với cả nhập khẩu và xuất khẩu, cũng như sự cải thiện trong lĩnh vực sản xuất.

Những con số vượt mức dự đoán này được cho là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang đi vào quỹ đạo ổn định.

"Chúng tôi quyết tâm thúc đẩy nhu cầu nội địa và mức tiêu dùng. Cùng lúc đó, chúng tôi cũng muốn cải thiện mô hình đầu tư nhằm tăng tính hiệu quả của nó," ông Lý nói.

Ông Lý cũng nói về vấn đề nợ tại cấp địa phương mà một thống kê kiểm toán năm ngoái ước lượng vào khoảng 1,6 nghìn tỷ đôla, một phần tư sản lượng kinh tế thường niên của nước này.

"Điều này đang trở thành một trong những nguyên nhân gây quan ngại," ông Lý nói. "Chúng tôi đang thực hiện những chính sách thích hợp để xử lý nó theo trình tự. Ngay tại đây tôi có thể khẳng định rằng tình hình, về tổng quan, là an toàn và nằm trong tầm kiểm soát."

(BBC)

Không có nhận xét nào: